- Chuyện giảm phí trước bạ làm giảm phí lăn bánh của một chiếc xe. Trước đây, cái này là điều đáng kể. Nhưng khi giá xe nhập trở nên cạnh tranh hơn rất nhiều, người tiêu dùng sẽ xem xét ưu thế giá bán để chọn lựa và xuống tiền. Nhiều dòng xe lắp ráp trong nước tỏ ra kém cạnh về chất lượng tổng thể, tiện ích bổ sung so với xe nhập.
- Từ góc độ này, công nghiệp ô tô xứ mình sẽ có chiều hướng ra sao trong thời gian tới?
- Câu hỏi này quá rộng, trả lời kiểu gì cũng chỉ mang tính đoán mò. Tuy nhiên, với người tiêu dùng cá nhân, mua món gì mà có lợi thì họ sẽ ưng. Trải qua hơn 20 năm phát triển công nghiệp ô tô, thực chất năng lực của các doanh nghiệp xứ mình vẫn chỉ là lắp ráp. Tỷ lệ nội địa hóa thấp, ưu đãi cho doanh nghiệp lắp ráp nội khiến giá xe khó giảm. Cắt giảm phí trước bạ cũng gây xung đột với các hiệp định thương mại đã có hiệu lực. Người tiêu dùng có sản phẩm tốt, vừa túi tiền, ngân sách thu được thuế là điều nên chú trọng. Những thúc đẩy đó sẽ làm thị trường bự hơn.