Đây là 3 dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường cao tốc trên tuyến Bắc Nam giai đoạn 2017- 2020 được đầu tư theo phương thức PPP.
Theo đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam, việc thí điểm trạm thu phí không dừng đối với các dự án trên sẽ thực hiện theo mô hình đầu vào không có barie, đầu ra có barie, không có làn thu phí hỗn hợp.
Bộ GTVT yêu cầu nghiên cứu lựa chọn tốc độ phù hợp ở làn ra, hạn chế tối đa việc điều chỉnh thiết kế nhưng vẫn đảm bảo tốc độ xử lý của hệ thống, tối ưu khả năng thông hành và đảm bảo an toàn cho phương tiện.
Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam theo dõi việc triển khai mô hình thí điểm tại các dự án; báo cáo đánh giá, tổng kết thực tiễn kết quả thực hiện mô hình thí điểm và đề xuất, kiến nghị Bộ GTVT xem xét tiến tới chuyển sang giai đoạn 2, xe chạy đơn làn, đa làn tự do thu phí không có barie.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc thu phí không dừng chuyển sang giai đoạn 2 về mặt kỹ thuật hoàn toàn có thể đáp ứng. Tuy nhiên, hiện còn nhiều vướng mắc về pháp lý, nhất là chế tài cho việc trả tiền sau, cần chờ sửa Quyết định 19/2020/QĐ-Ttg của Thủ tướng Chính phủ về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.