Thi công xuyên tết dự án cải tạo kênh dài nhất TPHCM

Một mùa xuân nữa lại về nhưng trên công trường các dự án hạ tầng trọng điểm của TPHCM, không khí lao động vẫn rộn ràng, sôi nổi. Hàng trăm công nhân, kỹ sư miệt mài làm việc xuyên tết, chạy đua với thời gian để đảm bảo tiến độ, hướng tới các ngày lễ trọng đại của đất nước và thành phố.

Ghi nhận trong những ngày đầu Xuân Ất Tỵ 2025, tại công trường dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, hàng trăm thiết bị, xe chuyên dụng hoạt động liên tục, cùng hơn 100 kỹ sư, công nhân làm việc hăng say. Không khí làm việc vừa khẩn trương, nghiêm túc, vừa mang sắc xuân tươi vui với những lời chúc mừng năm mới, động viên nhau cùng cố gắng.

12.jpg
Tuyến kênh dài gần 32 km, đi qua 7 quận, huyện của TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Kỹ sư Nguyễn Văn Tuấn, cán bộ kỹ thuật của Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1), chia sẻ rằng dù rất muốn về quê Đắk Lắk đoàn tụ cùng gia đình dịp tết, nhưng anh đã động viên người thân để ở lại công trường, đồng hành cùng đồng nghiệp. “Làm việc những ngày tết, ai cũng có chút nhớ nhà. Tuy nhiên, công ty và các đoàn thể luôn quan tâm, động viên nên anh em cũng vơi bớt nỗi buồn, quyết tâm bám công trường”, anh Tuấn nói.

Tương tự, chị Thạch Thị Lài (45 tuổi, quê Cà Mau) cũng vui vẻ khi cùng chồng làm việc tại công trình thi công cầu rạch Sâu, một hạng mục thuộc gói thầu XL10 của dự án. “Không chỉ vợ chồng tôi mà nhiều anh chị em công nhân khác cũng ở lại làm việc xuyên tết. Có người quê tận miền Bắc, miền Trung, ai cũng nhớ nhà nhưng khi được doanh nghiệp chăm lo chu đáo cả về vật chất lẫn tinh thần, chúng tôi rất phấn khởi, nỗ lực làm việc”, chị Lài chia sẻ.

17.jpg
Chị Thạch Thị Lài (45 tuổi, quê Cà Mau) cho biết rất nhớ nhà nhưng vẫn ở lại công trường. Ảnh: HOÀNG HÙNG
15.jpg
Công nhân làm việc xuyên tết Ảnh: HOÀNG HÙNG

Ông Phạm Văn Hải, Giám đốc Ban Điều hành các dự án hạ tầng khu vực TPHCM và miền Đông Nam bộ của CC1, cho biết Tổng Công ty Xây dựng số 1 – CTCP và liên doanh các nhà thầu đang thi công các gói thầu XL7, XL9, XL10 (từ cầu Tham Lương đến cầu Chợ Cầu, cầu Trường Đai đến sông Sài Gòn) thuộc dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên. Đến nay, khối lượng xây lắp đã đạt 29,3%. Ông Hải cho biết: “Ngày mùng 6 Tết, khi toàn bộ công nhân quay trở lại làm việc, liên doanh nhà thầu sẽ tăng cường nhân lực lên khoảng 300 người cùng hàng trăm thiết bị, các xe chuyên dụng. Chúng tôi đặt mục tiêu đến 30-4 sẽ thông xe kỹ thuật 3/8 km đường; đến 2-9 hoàn thành thêm 5 km. Dự kiến đến 31-12 sẽ bàn giao hoàn chỉnh công trình cho chủ đầu tư”.

Tới thăm, chúc tết và động viên công nhân tại công trường, ông Đậu An Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM, nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt của dự án. Không chỉ giúp tiêu thoát nước, chống ngập, giảm ô nhiễm môi trường và kết nối hạ tầng giao thông, dự án còn góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân và tạo nền tảng phát triển kinh tế - xã hội cho thành phố.

Đánh giá cao sự đóng góp của đội ngũ kỹ sư, công nhân làm việc xuyên tết, ông Đậu An Phúc đã tận tay lì xì từng người lao động, gửi lời cảm ơn sâu sắc vì những nỗ lực không ngừng nghỉ để đảm bảo tiến độ công trình. “Những đóng góp của anh chị em trên công trường không chỉ giúp đẩy nhanh tiến độ dự án mà còn góp phần xây dựng TPHCM hiện đại, văn minh, đáng sống hơn”, ông Phúc bày tỏ.

3.jpg
Ông Đậu An Phúc chúc tết và tặng lì xì cho người lao động trên công trường. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên có tổng vốn đầu tư 9.030 tỷ đồng, nằm trong đề án chống ngập và xử lý nước thải của TPHCM. Thời gian thực hiện dự án đã được điều chỉnh từ 2021-2025 thành 2021-2026. Dự án gồm 40 gói thầu, đã được đấu thầu rộng rãi qua mạng và triển khai thi công. Tuyến kênh dài gần 32 km, đi qua 7 quận, huyện của TPHCM gồm quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và Bình Chánh. Tuyến kênh này kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai qua sông Sài Gòn.

Quy mô chính của dự án gồm nạo vét lòng kênh, gia cố kè bê tông 2 bên bờ, xây dựng đường giao thông có bề rộng từ 7-12m dọc 2 bên tuyến kênh, hệ thống hạ tầng kỹ thuật thu gom nước mưa, nước thải, công viên cây xanh và hệ thống chiếu sáng. Tính đến nay, tổng khối lượng công trình đạt 43,51%. Một số hạng mục đã hoàn thành đáng kể, gồm: Xây dựng bờ kè kênh đạt 81,42%; thi công cọc bê tông ly tâm ứng suất trước đạt 75,22%; xử lý nền đất yếu bằng cọc xi măng đất (CDM) 68,61%; xây dựng các cống cấp 2 đã triển khai thi công hoàn thành thân cống 22/22; lắp đặt cống thoát nước các loại đạt 30,29%...

14.jpg
Anh Nguyễn Xuân Kiên (42 tuổi, quê Yên Bái) trên công trường dự án cầu rạch Sâu - nằm trong gói thầu XL10 tại khu vực quận 12. Ảnh: HOÀNG HÙNG
4.jpg
Công nhân trên công trường cầu rạch Sâu. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Ông Đậu An Phúc cho biết, Ban Quản lý dự án đang tập trung tháo gỡ các khó khăn để đẩy nhanh tiến độ. “Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với tư vấn giám sát, nhà thầu để nhanh chóng xác định và giải quyết vướng mắc. Những vấn đề trong thẩm quyền, Ban sẽ xử lý ngay, còn các vướng mắc vượt thẩm quyền, chúng tôi chủ động báo cáo cơ quan chức năng để giải quyết kịp thời”.

9.jpg
Hàng trăm thiết bị, gần 100 người lao động nỗ lực thi công xuyên tết. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án cũng phối hợp với các sở, ngành và địa phương để giải quyết những khó khăn như: Bố trí bãi đổ đất không ô nhiễm khi đào nền đường, giải tỏa một số vị trí lấn chiếm, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật điện, viễn thông, cấp nước. Hỗ trợ nhà thầu tiếp cận nguồn vật liệu như cát, đá để đảm bảo nguồn cung cho dự án. Với tinh thần quyết tâm và sự đồng lòng của tất cả các bên, dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên được kỳ vọng sẽ hoàn thành đúng tiến độ, góp phần thay đổi diện mạo đô thị và nâng cao chất lượng sống cho hàng triệu người dân TPHCM.

Tin cùng chuyên mục