Thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 tại Trà Vinh

Ngày 9-12, tại Trà Vinh, Ban Quản lý dự án 85 (Bộ GTVT) tổ chức Lễ triển khai thi công gói thầu 15-XL xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu.

Lãnh đạo Bộ GTVT, UBND tỉnh Trà Vinh thực hiện nghi thức thi công cầu Đại Ngãi 1
Lãnh đạo Bộ GTVT, UBND tỉnh Trà Vinh thực hiện nghi thức thi công cầu Đại Ngãi 1

Tham dự lễ có Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh; Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Nguyễn Trung Hoàng.

Theo đó, cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu có tổng giá trị xây lắp 3.907 tỷ đồng (thuộc Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi).

Cầu có chiều dài hơn 3km, phần cầu chính dài 2,59km, rộng 21,5m đi qua luồng Định An của sông Hậu. Phần cầu chính dạng dây văng có 2 trụ tháp dạng chữ A cao 110m (tính từ mặt cầu), sơ đồ nhịp chính (210+450+210)m.

Đây là công trình cầu dây văng có khẩu độ nhịp lớn thứ hai ở Việt Nam, do Tập đoàn Đèo Cả và liên danh các nhà thầu thực hiện trong thời hạn 1.250 ngày, dự kiến hoàn thành tháng 6-2028.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả và liên danh nhà thầu thi công cho biết, đơn vị đã triển khai nhân sự tiếp cận công trường, xây dựng văn phòng điều hành dự án, huy động máy móc thiết bị chuyên dụng đến công trường, để triển khai thi công ngay sau buỗi lễ, nhằm đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

CẦU ĐẠI NGÃI.jpg
Trang thiết bị đã được huy động đến công trường, đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án vào tháng 6-2028

Trước đó, tháng 10-2023, Dự án cầu Đại Ngãi đã khởi công xây dựng. Cầu nằm trên Quốc lộ 60 có chiều dài 15km, điểm đầu giao với Quốc lộ 54 thuộc địa phận xã Hùng Hòa (huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh); điểm cuối giao Quốc lộ Nam sông Hậu thuộc địa phận xã Long Đức (huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng).

Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, có vốn đầu tư 7.962 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư.

Toàn dự án có 5 nút giao, 7 cầu, chia làm 4 gói thầu, trong đó có gói thầu cầu Đại Ngãi 1.

Khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ cùng với cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên nâng cao năng lực vận tải cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam và với TPHCM, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải, mở rộng giao thương và phá bỏ thế độc đạo của Quốc lộ 1A.

Theo tính toán, tuyến cầu Đại Ngãi giúp rút ngắn khoảng 80km so với tuyến Quốc lộ 1A khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TPHCM.

Tin cùng chuyên mục