- Người am hiểu thị trường cho rằng khả năng đó khó xảy ra. Lý do là mua vé máy bay phải trả trước. Bỏ một cục tiền bự để ôm vé mà không chắc chắn về đầu ra thì rủi ro quá rõ. Chuyện dễ hiểu và dễ kiểm chứng hơn là Cục Hàng không yêu cầu các hãng bay tăng chuyến trong kỳ nghỉ lễ dài. Nguồn cung tăng mà cầu ổn định thì giá cả xẹp liền.
- Vậy cũng không có chuyện các hãng bay sẽ bắt tay nhau để chèn ép người tiêu dùng?
- Cái gì cũng phải dòm thực tế đánh giá mới sát. Cũng nhìn ở cung - cầu, sẽ thấy giá vé ở những chặng bay hút hàng vẫn neo ở giá cao hơn ngày thường một khúc. Còn những chặng bay khác, giá vé dễ mua. Rõ ràng, khi có sự cạnh tranh sòng phẳng, các hãng bay sẽ phải chú trọng nâng cao dịch vụ. Bay đúng giờ, phục vụ tương xứng, và giá vé cũng phải đủ hấp dẫn. Khách hàng ngày càng khó tính, điều kiện so sánh dễ dàng, nên mối lo ngại về sự chèn ép kể trên không còn phù hợp nữa.
- Lĩnh vực nào mà sự so kè đúng luật càng mạnh, người tiêu dùng càng được lợi. Doanh nghiệp và khách hàng cùng ngon cơm khi có cạnh tranh lành mạnh theo nhịp thị trường.