Ngày 7-3, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn cho biết, vừa ghi nhận 4 trường hợp đến bệnh viện tìm con vì nhận được thông tin con nhập viện cấp cứu. Trong đó đã có 2 trường hợp chuyển 50 triệu đồng đến số tài khoản do kẻ mạo danh Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn cung cấp (số tài khoản kẻ mạo danh này là tài khoản cá nhân).
Trường hợp anh N.V.T. (41 tuổi, quận 3, TPHCM) nhận được điện thoại báo con ngã bị chấn thương sọ não, cần chuyển tiền gấp để bệnh viện tiến hành phẫu thuật. Ngay sau khi nhận được thông tin, anh T. đã chuyển 50 triệu đồng cho đối tượng, sau khi chuyển tiền lần 1, đối tượng tiếp tục yêu cầu anh T. chuyển tiền lần 2 với số tiền 50 triệu đồng nữa nhưng may mắn anh T. đã tới cổng cấp cứu bệnh viện và xác nhận thông tin con đang cấp cứu tại bệnh viện là giả mạo.
Sau khi tiếp nhận sự việc trên, bộ phận an ninh bệnh viện đã lập biên bản và hướng dẫn phụ huynh trình báo cơ quan chức năng địa phương.
Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn |
Theo đại diện Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn, không có việc bệnh viện liên hệ người nhà yêu cầu chuyển tiền để bệnh nhân được tiến hành cấp cứu. Theo quy định của Bộ Y tế, đề cao y đức, sức khỏe và tính mạng của người bệnh luôn là yếu tố quan trọng nhất.
Đối với tất cả các trường hợp cấp cứu, bệnh viện đều tiến hành cứu chữa ngay lập tức nhằm đảm bảo sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Về chi phí điều trị, khi bệnh viện liên hệ được với người nhà người bệnh, người nhà người bệnh sẽ được mời tới bệnh viện để trực tiếp thanh toán chi phí điều trị phát sinh. Chính vì vậy, mọi người hết sức cảnh giác, tỉnh táo khi nhận thông tin để tránh lừa đảo.
“Để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, người dân có thể liên hệ đến tổng đài bệnh viện qua số điện thoại 1800 6767 để xác nhận lại thông tin người nhà nằm viện, các khoản viện phí, số tài khoản thanh toán của bệnh viện trước khi chuyển khoản”, đại diện bệnh viện khuyến cáo.
Trước đó, Báo SGGP cũng đã liên tục đăng tải thông tin và cảnh báo nhiều phụ huynh tại TPHCM bị lừa tiền với thủ đoạn gọi điện thông báo “có con đang cấp cứu” ở Bệnh viện Chợ Rẫy và yêu cầu chuyển tiền để trẻ phẫu thuật. Nhiều phụ huynh đã chuyển từ vài chục đến vài trăm triệu đồng cho kẻ gian.
Bệnh viện Chợ Rẫy khuyến cáo nếu gặp trường hợp tương tự, phụ huynh có thể liên hệ đến tổng đài qua số điện thoại 028.3855.4137, nhấn phím 0. Sau đó, báo tổng đài viên kết nối đến khoa/phòng điều trị có liên quan để xác nhận thông tin người nhà nằm viện, các khoản viện phí, số tài khoản thanh toán của bệnh viện trước khi chuyển khoản.
Sở GD-ĐT TPHCM cũng cảnh báo đến phụ huynh, giáo viên khi nhận được những cuộc gọi tương tự, phụ huynh nên liên lạc với nhà trường hoặc bệnh viện qua các đường dây nóng để kiểm định thông tin.
Ngày 7-3, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM cho biết, vừa qua Khoa Cấp cứu của bệnh viện đã tiếp nhận 2 cuộc điện thoại của phụ huynh có con đang học tại trường quốc tế trên địa bàn TPHCM gọi đến để xác nhận có phải con và cháu đang điều trị tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 hay không?.
Trường hợp đầu tiên, kẻ gian gọi đến phụ huynh của em P. từ số điện thoại 0703960xxx, thông báo P. bị ngã cầu thang, đang nằm cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 1. Theo kẻ này, P. bị tụ máu não cần mổ cấp cứu gấp. Người nhà đã liên hệ với bác sĩ của Khoa Cấp cứu và biết thông tin không có thật.
Trường hợp thứ hai là hai anh em sinh đôi, học cùng lớp ở một trường quốc tế tại quận Bình Thạnh (TPHCM). Khi nhận điện thoại của kẻ gian, cha của 2 bé sinh đôi nói sẽ báo công an, đầu dây bên kia liền cúp máy. Kẻ này tiếp tục giả danh là nhân viên nhà trường gọi cho người mẹ yêu cầu chuyển tiền vì hai cháu đang phải mổ cấp cứu ở Bệnh viện Nhi đồng 1. Người mẹ đã cảnh giác nên liên hệ với bác sĩ tại bệnh viện và biết đây là cuộc gọi lừa đảo.