Cụ thể, Nghị định 30 đã quy định rõ thời gian xử phạt vi phạm đối với các trung tâm đăng kiểm, không còn giới hạn tạm đình chỉ hoạt động trong khoảng từ 1-3 tháng mà cố định tạm đình chỉ 1 tháng nếu: không đảm bảo một trong các điều kiện, yêu cầu quy định về đơn vị đăng kiểm; có 2 lượt đăng kiểm viên bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP; phân công đăng kiểm viên kiểm định không phù hợp nội dung chứng chỉ đăng kiểm viên.
Trung tâm đăng kiểm cũng bị tạm đình chỉ 3 tháng nếu thực hiện kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới không đúng quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; có từ 3 lượt đăng kiểm viên bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP hoặc từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên trong thời gian 12 tháng liên tục.
Đồng thời, Nghị định 30 bổ sung thêm 1 số chế tài xử phạt khác, như: trường hợp đưa ra các yêu cầu hoặc ban hành các thủ tục không có trong quy định do Bộ GTVT ban hành về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân; từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới trái quy định pháp luật hoặc tiếp tục vi phạm một trong các trường hợp vi phạm trên (tăng nặng mức phạt cho hành vi tái phạm).
Đặc biệt, Nghị định 30 tăng chế tài xử phạt đăng kiểm viên, nhiều hành vi trước đây chỉ đình chỉ hoạt động, nay sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận nếu vi phạm.
Cụ thể, các trường hợp đăng kiểm viên bị thu hồi giấy chứng nhận gồm: làm sai lệch kết quả kiểm định hoặc không tuân thủ đúng quy định, quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các hướng dẫn có liên quan đến công tác kiểm định đến mức gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến an toàn phương tiện; làm giả các hồ sơ để được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên; đã bị xử lý vi phạm 2 lần trong thời gian 12 tháng liên tục đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1, điều 38, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP; bị kết tội bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật của tòa án do vi phạm các quy định liên quan đến lĩnh vực kiểm định xe cơ giới; bị mất hoặc bị hạn chế năng lực hành vi...
Nghị định 30 cũng quy định chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về sự hợp pháp của hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới; không can thiệp vào công tác kiểm định xe cơ giới của đơn vị đăng kiểm trực thuộc để làm trái các quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm trong trường hợp đơn vị đăng kiểm vi phạm.