- Rao vậy xuất phát từ thực tế, có độ tin cậy. Bởi lẽ thị trường nội thất xuất khẩu qua EU, Mỹ, Nhật Bản… trong đoạn vừa qua trồi sụt. Quay về thị trường nội địa là một giải pháp để doanh nghiệp đa dạng đầu ra, tăng doanh thu, mở rộng cơ hội kinh doanh, giảm phụ thuộc vào xuất khẩu. Còn thương mại điện tử giúp giảm chi phí mặt bằng, nhân sự. Thời buổi làm ăn khó, có đồng vô đồng ra cũng nhẹ bụng.
- Vậy nghĩa là hướng đi này sẽ giúp doanh nghiệp xuất khẩu nội thất dễ thở liền?
- Đâu có dễ ăn. Bởi lẽ hàng hóa bán ở mỗi thị trường, mỗi phân khúc đều có những đặc trưng riêng. Thị hiếu tiêu dùng ở trong nước có nhiều khác biệt so với các thị trường xuất khẩu quen thuộc. Doanh nghiệp cũng phải linh hoạt, điều chỉnh quy cách cho phù hợp với người tiêu dùng nội.
- Đâu là mặt thuận của chuyện này?
- Cái lớn dần dần rõ dạng là xu hướng tiêu dùng mang tính hiện đại và cá nhân hóa ở nhóm khách hàng trẻ. Họ chấp nhận nhanh các sản phẩm nội thất làm bằng gỗ rừng trồng, ván ép công nghiệp… Vì thế, “gỗ tây - giá ta” vẫn có nhiều cơ hội tốt. Với nghiệp chủ, muốn giữ được sản nghiệp thì phải thích ứng nhanh để mở thêm lối ra.