Nhiều tên tuổi tham gia
Trung thu không chỉ là dịp để gia đình sum họp, quây quần bên nhau thưởng trà, ngắm trăng, mà còn là dịp để người Việt bày tỏ tình yêu mến, sự trân trọng đến những người khác. Vì thế, bánh trung thu được xem là món quà không thể thiếu mỗi mùa Trung thu, và thị trường bánh trung thu vì thế không chỉ sôi động mà còn vô cùng cạnh tranh.
Theo ghi nhận của phóng viên, vài năm trở lại đây, thị trường bánh trung thu trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi có rất nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác nhau cùng tham gia. Cùng với các tên tuổi sản xuất mang tính “công nghiệp” như Kinh Đô, ABC, Đồng Khánh, Như Lan… thị trường còn có các đơn vị sản xuất ở khối nhà hàng, khách sạn như Rex, Sheraton Sài Gòn & Towers, Le Méridien Sài Gòn… Đặc biệt, năm nay thị trường còn có sự gia nhập của một số nhà bán lẻ như Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op).
Do có nhiều doanh nghiệp cùng tham gia nên chủng loại bánh, giá cả rất đa dạng. Về giá bán, ở phân khúc bình dân, mỗi hộp bánh giá chỉ vài trăm ngàn đồng/4 bánh, phân khúc cao cấp hơn có giá từ 1 triệu đồng đến vài triệu đồng/hộp. Sản phẩm bánh trung thu ngày càng đa dạng, không còn là nhân thập cẩm mặn hoặc đậu xanh, trứng muối... như xưa mà nhu cầu của người dùng ngày càng đa dạng. Vì thế, hàng loạt loại bánh nhân mới ra đời để đáp ứng nhu cầu mới lạ của khách hàng cũng như xu hướng thực phẩm “xanh - sạch” đang nổi lên gần đây.
Các sản phẩm bánh trung thu Co.op Bakery đang bày bán tại 18 điểm, gồm: Co.opmart Biên Hòa, Co.opmart Vũng Tàu, Co.opmart Bình Dương, Co.opmart Buôn Ma Thuột, Co.opmart Mỹ Tho, Co.opmart Bến Tre, Co.opmart Cần Thơ, Co.opmart Long Xuyên, Co.opmart Cà Mau, Co.opmart Tuy Hòa, Co.opmart Huế, Co.opmart Đà Nẵng, Co.opmart Nha Trang, Co.opmart Hà Nội, Co.opmart Vĩnh Phúc, Co.opmart Hải Phòng, Co.opmart Thanh Hóa, Co.opXtra Linh Trung.
Lạ miệng với bánh trung thu Co.op Bakery
Hiểu được nhu cầu của khách hàng, hàng nhãn riêng Co.op (thuộc Saigon Co.op) nghiên cứu và phát triển sản phẩm bánh trung thu Co.op Bakery với độ ngọt vừa phải. Từ những nguyên liệu tươi ngon, chất lượng, những người thợ làm bánh lành nghề đã tạo ra những chiếc bánh trung thu Co.op Bakery có chiếc vỏ bánh màu vàng nâu bóng vô cùng hấp dẫn, hương vị thơm ngon. Nhân bánh cũng đa dạng với 3 loại nhân mặn và 4 loại nhân chay. Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc vận hành chuỗi Co.opmart, chia sẻ, với xu hướng quan tâm đến sức khỏe như hiện nay, người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn những sản phẩm ít ngọt. Đặc biệt, hàng nhãn riêng Co.op có sản phẩm không chứa chất bảo quản, là một dạng bánh trung thu tươi (hạn sử dụng 10 ngày) giúp người tiêu dùng an tâm lựa chọn. “Hiện tại, các siêu thị thuộc hệ thống Saigon Co.op đã có dòng bánh mặn và bánh chay. Bánh mặn có 3 loại nhân: thập cẩm trứng muối, đậu xanh sầu riêng, khoai môn trứng muối chà bông - loại bánh bán chạy nhất. Riêng dòng bánh chay có 4 loại, gồm: hạt sen mè đen, đậu đỏ hạt sen, đậu xanh sầu riêng, khoai môn đậu xanh. Tất cả các loại bánh có size nhỏ gồm 3 bánh nhỏ 75g; size lớn 180g, gồm hộp 2 bánh và hộp 4 bánh”, ông Thắng cho biết.
Dù mới có mặt trên thị trường 2 năm, song nhiều người tiêu dùng cho biết khá ưng ý với các sản phẩm bánh trung thu Co.op. “Nhân bánh đa dạng, giá vừa phải, hợp với túi tiền của gia đình tôi. Đó là chưa kể khi mua bánh ở siêu thị Co.opmart, tôi có thể dễ dàng lựa chọn các món đồ để làm một mâm cỗ Trung thu cho các con như đèn hóa trang, ô ăn quan...”, chị Nguyễn Như Hoa (ngụ TPHCM) cho biết.
Bên cạnh đó, nhà bán lẻ này đang thực hiện giảm giá 25% với các loại bánh. Theo đó, với bánh trung thu hộp 3 bánh 75g, giá bán 79.900 đồng/bánh chỉ còn 59.900 đồng; bánh trung thu tươi 225g, giá 75.000 đồng/bánh chỉ còn 55.900 đồng; bánh trung thu tươi không trứng 225g, giá 68.900 đồng/bánh chỉ còn 51.500 đồng. Với bánh trung thu chay 180g, bánh chay hạt sen mè đen, giá bán 52.900 đồng/bánh chỉ còn 39.500 đồng; bánh chay đậu xanh sầu riêng và bánh chay đậu đỏ hạt sen giá bán 50.900 đồng/bánh chỉ còn 38.000 đồng…
Thị trường bánh trung thu năm nay chịu ảnh hưởng bởi giá nguyên liệu đầu vào tăng, sức mua được dự báo sẽ hạn chế do kinh tế khó khăn. Do vậy, ngoài sản phẩm đặc trưng riêng, được kiểm soát tốt về chất lượng, các thương hiệu cũng hạn chế việc tăng giá để thu hút người tiêu dùng. Đáng chú ý, ngoài các điểm bán trực tiếp tại cửa hàng, các điểm bán thuê thời vụ khi vào mùa, các cơ sở sản xuất bánh trung thu cũng chú trọng đến kênh bán online với nhiều chương trình ưu đãi, chiết khấu, miễn phí vận chuyển, tối ưu trải nghiệm mua sắm của khách hàng.