- Khúc cuối năm, đi tới lui thấy nhiều nhà mặt tiền ở TPHCM vẫn treo bảng tìm khách thuê. Từng lĩnh vực khác nhau, nhưng mặt bằng để trống còn nhiều cho thấy chuyện làm ăn đang tiến hay lùi?
- Rõ ràng thuê mặt bằng để bán hàng lúc này có nhiều thách thức hơn lúc trước. Chi phí mặt bằng chiếm tới 1/3 tổng chi phí kinh doanh. Nếu tính toán dòng tiền đi ra bộn hơn đi vô, ai mà không nhát tay. Ở phía khác, thương mại điện tử nổi lên cũng tạo thuận lợi mới cho người kinh doanh quy mô nhỏ. Chỉ căn cứ vào mặt bằng để trống, cũng khó để khái quát về chuyện chung.
- Vậy điều gì có thể kiểm chứng về hoạt động doanh nghiệp và chi tiêu dân cư?
- So với năm ngoái, năm nay mức thưởng tết được nhiều doanh nghiệp công bố đã tăng lên. Phải có đơn hàng đều, chủ doanh nghiệp mới vững bụng về lương, thưởng. Có giữ được người, làm ăn mới chắc. Ngay cả với những doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, cũng cần giữ hoặc tìm thêm nhân sự giỏi. Rồi ở hàng hóa và dịch vụ, sức mua cũng đã nhích lên. Một phần quan trọng của thay đổi này là tác động của các chương trình kích cầu, khuyến mãi. Nhưng kinh doanh là một chuỗi liên hoàn, cái này sẽ kéo theo cái khác.
- Thấy kinh tế rục rịch tốt lên là thấy ổn. Còn nhiều thứ phải ráng, nên có chuyện gì cải thiện cũng sẽ thêm ấm áp.