Thay thế ngay cán bộ không có tinh thần thái độ, tâm thế phục vụ người dân

Theo HĐND TP Hà Nội khóa XVI, ngay sau khi kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 17, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải đã có ý kiến tiếp thu, giải trình chất vấn của các đại biểu HĐND liên quan đến nhóm lĩnh vực về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ tại các cơ quan nhà nước thuộc TP Hà Nội.

Thay thế ngay cán bộ không có tinh thần thái độ, tâm thế phục vụ người dân

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải nêu rõ, thời gian qua, TP Hà Nội chú trọng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, cải cách hành chính (đưa vào sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến, tăng cường họp trực tuyến; sử dụng tài khoản, chữ ký số và văn phòng điện tử để giải quyết công việc…).

Trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, UBND TP Hà Nội đã ban hành 4 kế hoạch, 3 chỉ thị và 9 văn bản chỉ đạo tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm giải quyết công việc, 44 văn bản chấn chỉnh, nhắc nhở và gần 1.200 văn bản đôn đốc. UBND TP Hà Nội cũng đã thành lập Tổ công tác kiểm tra, theo dõi và đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Trung ương và thành phố.

image_gallery.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải báo cáo tại kỳ họp thứ 7 HĐND TP Hà Nội khóa XVI

Với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, kỷ luật, kỷ cương hành chính của thành phố trong thời gian qua cũng đã đạt được những kết quả tích cực, kết quả kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2023 và 6 tháng đầu năm 2024 đều đạt kết quả tích cực… Nhiều việc lớn như: công tác tổ chức bộ máy, biên chế, đào tạo cán bộ, đề án phân cấp, ủy quyền, xây dựng 2 quy hoạch, Luật Thủ đô, Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô… đã được triển khai và hoàn thành với tiến độ và chất lượng tốt. Chỉ số cải cách hành chính của TP Hà Nội xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cũng thẳng thắn chỉ rõ, kỷ luật, kỷ cương hành chính vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như ý kiến đại biểu HĐND TP Hà Nội đã nêu tại phiên chất vấn. Trong đó, cải cách thủ tục hành chính, công tác quản lý đất đai, tài nguyên, đầu tư, quản lý tài sản công… còn nhiều khâu hạn chế tồn tại, chậm được khắc phục; một số chỉ số giảm bậc; định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá còn chậm ban hành so với kế hoạch yêu cầu.

Cùng với đó, còn tồn tại nhiều việc chậm, muộn; có những việc tồn tại, kéo dài qua nhiều thời kỳ chính sách khác nhau do khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách nhưng chậm giải quyết; cá biệt có một số việc chậm muộn kéo dài, gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp và thành phố đã phải thực hiện kiểm tra công vụ và xử lý. Công tác phối hợp, đặc biệt là phối hợp liên ngành, giữa các ngành với các quận huyện vẫn còn là khâu yếu. Một số cán bộ, công chức chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, buông lỏng quản lý, năng lực, kỹ năng, tinh thần thái độ phục vụ hạn chế.

Anh 03.7 - 9.jpg
Kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội đã quyết sách nhiều vấn đề quan trọng

UBND TP Hà Nội nhận thức được rõ những tồn tại hạn chế, thời gian tới, với tinh thần cầu thị, thái độ nghiêm túc, UBND TP Hà Nội xác định 3 nguyên tắc xuyên suốt trong công tác chỉ đạo, điều hành: bám sát, nắm vững chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo; quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ, quản trị hiện đại, khắc phục hạn chế đã được chỉ ra.

Trong đó, tập trung phân công, xây dựng và hoàn thiện quy trình, quy chế (đặc biệt là quy chế phối hợp liên thông); xây dựng đầy đủ đồng bộ hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức. Đề cao trách nhiệm cá nhân, tính nêu gương, tính chủ động, đổi mới sáng tạo của thành viên UBND TP Hà Nội và người đứng đầu các địa phương, đơn vị.

Đặc biệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU của Thành ủy Hà Nội, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đồng thời, TP Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và Đề án 06 trong mọi mặt của công tác chỉ đạo điều hành; tiếp tục rà soát cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, nâng cao số dịch vụ công trực tuyến toàn trình; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt…

Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi), thiết lập kênh tương tác theo thời gian thực giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền để mọi kiến nghị phản ánh của người dân và doanh nghiệp được lắng nghe kịp thời, xử lý nhanh nhất, thuận tiện, hiệu quả nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục