Máy hỗ trợ đọc sách dành cho học sinh khiếm thị do thầy Lê Tuấn Anh chế tạo đã được thử nghiệm tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng, Trung tâm Hỗ trợ giáo dục hòa nhập TPHCM, Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu, Trung tâm Khiếm thị Nhật Hồng (TPHCM),…

Chia sẻ về ý tưởng sản phẩm, thầy Tuấn Anh cho biết: “Qua tìm hiểu, thực tế sách chương trình giáo dục phổ thông hiện nay chỉ in ấn một phần cho hệ thống chữ nổi và học sinh khiếm thị khi đọc sách qua chữ nổi thường bị giới hạn nội dung sách. Do đó, nhằm giảm khoảng cách tiếp cận giữa sách chữ nổi và sách giáo khoa, tôi nghiên cứu máy đọc sách cho học sinh khiếm thị, mong muốn các em được tiếp cận ngang hàng như học sinh bình thường”.
Cùng tham gia với thầy Tuấn Anh là 2 học sinh của thầy là em Nguyễn Đỗ Gia Phúc (lớp 10) và em Đinh Gia Bảo (lớp 11). Các thầy trò đã nghiên cứu, chế tạo máy hỗ trợ đọc sách tích hợp ứng dụng AI, công nghệ nhận dạng ký tự quang học (OCR), xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), camera, chuyển đổi văn bản thành giọng nói.
Cách thức hoạt động, máy nhận diện văn bản từ các tài liệu in, chuyển đổi nội dung thành giọng nói và phát qua loa. Ngoài ra, thiết bị này cũng sở hữu nhiều tính năng như hỏi-đáp, học sinh có thể đặt câu hỏi về nội dung tài liệu và nhận được câu trả lời qua giọng nói.

Theo thầy Anh, trong quá trình thực hiện máy hỗ trợ đọc sách, nhóm gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là lập trình phân tích nội dung sách và bố cục sách trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.
Thầy Anh chia sẻ: “Hiện tại, máy hỗ trợ đọc sách đã đưa đi thử nghiệm tại nhiều đơn vị, cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, thầy trò chúng tôi vẫn mong muốn tìm ra giải pháp thiết kế mới để máy hỗ trợ đọc sách nhỏ gọn hơn, tích hợp dịch sang nhiều ngôn ngữ khác, ứng dụng 4G để dễ dàng di chuyển, học sinh khiếm thị có thể mang đến trường như mang một chiếc điện thoại”.
Em Đinh Gia Bảo chia sẻ: “Ban đầu, khi làm ra 1 chiếc máy hỗ trợ đọc sách thì tốn rất nhiều thời gian nhưng bắt đầu làm từ chiếc thứ 2 trở đi, em chỉ cần khoảng 1 tuần cho 1 sản phẩm. Chúng em mong muốn mang đến giải pháp để giúp đỡ các bạn khiếm thị tiếp cận chương trình học”.