Thay đổi thói quen

- Lo ngại đang râm ran trong các doanh nghiệp sản xuất đồ uống xứ mình là sắp tới sẽ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường và cồn. Tiêu thụ đang giảm mà còn tăng thuế, đường sống của doanh nghiệp sẽ hẹp lại.

- Lo vậy không phải chuyện cơn bão trong ly bia hay chai nước ngọt, mà cho thấy thách thức thực tế rất gần. Phía phản đối thì rõ rồi, còn các ý kiến ủng hộ thì dựa trên lý do nào?

- Điều dễ hiểu là tăng thuế sẽ làm tăng giá bán. Tác động vào túi tiền của người mua là cách hiệu quả nhất nhằm giảm tác hại của mặt hàng bị tăng thuế. Phía ủng hộ xu hướng này lý giải rằng tiêu thụ rượu, bia, đồ ngọt quá mức sẽ tạo ra nhiều hệ lụy cho cộng đồng trong thời gian dài.

- Có con số nào thuyết phục không?

- Theo thống kê, tiêu thụ rượu bia ở xứ mình cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 3 châu Á. Lý do là thuế chỉ chiếm 30% giá bán lẻ. Nếu tỷ lệ thuế trong giá bán lẻ tăng lên cỡ 50-85% như nhiều nước, tiêu thụ bia rượu sẽ tụt ngay. Và nếu thế, lập tức tai nạn giao thông, thương tật, gây rối, bạo lực… cũng sẽ giảm.

- Tăng thuế như vậy sẽ giúp ích cho nền tảng sức khỏe và trật tự xã hội. Mà muốn vậy, cả thị trường lẫn người tiêu dùng phải kiên nhẫn thay đổi thói quen.

Tin cùng chuyên mục