Theo Bộ GTVT, 11 dự án thành phần của dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông cần khoảng 52 triệu m3 vật liệu đất đắp. Các đơn vị tư vấn thiết kế đã khảo sát hàng trăm mỏ vật liệu dọc tuyến đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu cho toàn bộ dự án. Tuy nhiên, trong số đó chỉ có 81 mỏ đang khai thác, 12 mỏ đã hết thời hạn khai thác đang chờ gia hạn và 82 mỏ trong quy hoạch nhưng chưa cấp phép khai thác. Hiện chỉ có 3 dự án là cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2 cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu vật liệu đất đắp. Các dự án Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây đang thiếu vật liệu đất đắp do các mỏ chưa được các tỉnh Ninh Bình, Bình Thuận, Đồng Nai cấp phép khai thác.
Bên cạnh đó, các dự án sắp triển khai thi công trong quý 2-2021 (QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo) cũng đang chờ các địa phương cấp phép khai thác các mỏ trong quy hoạch mới đáp ứng được nhu cầu vật liệu. Tình trạng thiếu trầm trọng nguồn cung vật liệu đang dẫn đến nhiều dự án bị chậm tiến độ. Đặc biệt, nhiều chủ mỏ đã tự ý nâng giá vật liệu xây dựng khiến các nhà thầu lỗ hàng trăm tỷ đồng.