Theo đó, sau khi mở cửa từ ngày 15-3, thị trường du lịch Việt Nam đã dần khôi phục trở lại, nhất là du lịch nội địa. Tuy nhiên, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam chỉ ước đạt 3,5 triệu lượt, đạt trên 70% so với kế hoạch. Nguyên nhân được nhận định do xung đột Nga - Ukraine; Trung Quốc theo đuổi chính sách ‘‘zero Covid’’; nhu cầu, xu hướng du lịch thay đổi sau đại dịch Covid-19…
Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi những giải pháp cụ thể như: tăng thời hạn lưu trú và mở rộng phạm vi các quốc gia được miễn visa nhập cảnh Việt Nam; có chính sách khuyến khích các loại hình kinh doanh hàng không chung để phục vụ du khách; phát triển kinh tế đêm cần gắn với văn hóa bản địa và mua sắm hoàn thuế để khách không phải đi ngủ sớm; các hãng hàng không có chính sách đặt giữ chỗ linh hoạt và miễn phí hoàn hủy vé máy bay cho các công ty lữ hành cũng như chính sách giá vé máy bay ưu đãi để xây dựng các gói kích cầu kích hoạt thu hút khách từ một số thị trường quốc tế tiềm năng có đường bay trực tiếp đến địa phương...