Theo đó, các bộ Công thương, Tài chính, KH-CN chịu trách nhiệm thi hành; cùng với đó là chủ tịch UBND các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương và các công ty là thương nhân đầu mối; các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan. Việc thanh tra lần này sẽ tiến hành trên 3 miền. Tại miền Bắc, sẽ thanh tra 6 doanh nghiệp: Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà, Công ty cổ phần Hóa dầu Quân đội, Công ty TNHH Hải Linh, Công ty TNHH MTV-Tổng công ty Xăng dầu Quân đội, Công ty TNHH Petro Bình Minh và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam. Tại miền Trung, thanh tra 2 doanh nghiệp: Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Hòa Khánh. Tại miền Nam, thanh tra 7 doanh nghiệp: Tổng công ty Dầu Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil, Tổng công ty Thương mại xuất nhập khẩu Thanh Lễ, Công ty cổ phần Thương mại Dầu khí Đồng Tháp, Công ty cổ phần Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Long Hưng và Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu xăng dầu Tín Nghĩa. Hai đơn vị sản xuất xăng dầu là Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn.
* Liên quan đến công tác quản lý hoạt động xuất nhập khẩu xăng dầu, chiều 14-10, Tổng cục Hải quan đã cung cấp thông tin về sản lượng và trị giá nhập khẩu các loại xăng dầu vào Việt Nam từ ngày 1-1 đến hết ngày 30-9. Theo đó, tổng lượng xăng dầu đã nhập khẩu là 6.525.109 tấn với trị giá hơn 6,83 tỷ USD (tăng 22,7% về lượng và 131,8% về giá trị).
Tổng cục Hải quan cho biết, mặt hàng xăng dầu đang chịu mức thuế GTGT là 10% tương tự như nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ khác. Còn về thuế tiêu thụ đặc biệt, theo quy định chỉ thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng. Hiện xăng chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%. Vừa qua, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo nghị quyết của Quốc hội về giảm mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế GTGT đối với xăng dầu. Cụ thể, giảm tối đa thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng (bao gồm cả xăng E5, E10) và giảm tối đa 50% mức thuế GTGT đối với xăng các loại, nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn.
Theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, sản lượng sản xuất xăng dầu trong nước đáp ứng 70% lượng tiêu thụ nội địa, còn lại 30% từ nguồn nhập khẩu. Do đó, việc tạm dừng thực hiện thủ tục hải quan tại các kho chưa có thiết bị đo bồn bể tự động, chưa kết nối với cơ quan hải quan sẽ không ảnh hưởng đến tình hình xuất nhập khẩu xăng dầu của các doanh nghiệp đầu mối.