Năm nay, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 kéo dài 4 ngày, giúp người dân có thời gian vui chơi cùng gia đình, bạn bè… Thay vì lựa chọn tour xa, nhiều người đã chọn vui chơi tại chỗ. Theo ước tính của Sở Du lịch TPHCM, có hàng trăm ngàn lượt người dân, du khách đổ về các khu vui chơi, trung tâm mua sắm trên địa bàn thành phố dịp này.
Sản phẩm mới tạo điểm nhấn
Mới đây, Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi ra mắt tour ban đêm mang tên “Trăng chiến khu” được khách tham quan đánh giá cao. Lần đầu tiên trải nghiệm tour đặc biệt này, anh Nguyễn Nghị (ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) chia sẻ: “Cả đoàn tham quan đều xúc động, rưng rưng nước mắt khi được quay về quá khứ, chứng kiến một thời hào hùng của quân và dân Củ Chi”.
Nội dung tour “Trăng chiến khu” mô tả lại không gian và những hoạt động chính của người dân huyện Củ Chi trong giai đoạn 1961-1964 vào những đêm trăng, được thể hiện qua 9 cụm. Cụ thể gồm: cảnh đào địa đạo; nhà hai vợ chồng du kích; nghề truyền thống ở Củ Chi; thanh niên đăng ký tòng quân đánh giặc; trạm thông tin; đồng chí bí thư chi bộ thăm hỏi, động viên người dân tăng gia sản xuất; lao động, sản xuất dưới ánh trăng; họp chợ quê; văn công biểu diễn. Theo Sở Du lịch TPHCM, đây là một tour hoàn toàn mới được giới thiệu nhằm quảng bá về vùng đất Củ Chi anh hùng nói riêng, những nét văn hóa, lịch sử đặc sắc của TPHCM nói chung.
Nhân dịp lễ Quốc khánh, di tích kiến trúc nghệ thuật trụ sở HĐND - UBND TPHCM chính thức mở cửa đón khách ngày 1 và 2-9; đồng thời đón định kỳ vào thứ bảy và chủ nhật mỗi cuối tháng. Hiện tại, một số doanh nghiệp như Lữ hành Saigontourist, Vietluxtour, Chim Cánh Cụt đang khai thác các sản phẩm tour trọn gói tham quan các điểm đến nổi bật của TPHCM, trong đó có di tích kiến trúc nghệ thuật trụ sở HĐND - UBND TPHCM… Chia sẻ về kế hoạch du lịch dịp lễ Quốc khánh, chị Lê Vương Hạnh (quận Bình Thạnh, TPHCM) cho biết, chuẩn bị vào năm học mới, hạn chế cảnh chen chúc nên chị khuyến khích 2 con vui chơi tại TPHCM, có thể tự đón xe buýt hoặc đi tour trọn gói của các hãng lữ hành tham quan TPHCM mà không cần ba mẹ đi cùng. Chị Hạnh dự tính gia đình sẽ tham quan Thảo cầm viên Sài Gòn; ăn uống, bơi lội, vui chơi tại Khu du lịch Bình Quới, thưởng thức các tiết mục văn nghệ…
Tương tự, anh Hoàng Văn Minh (ngụ quận 3, TPHCM) chọn trải nghiệm nội đô bằng xe buýt hai tầng, thưởng thức ẩm thực trên du thuyền ngắm hai bên bờ sông Sài Gòn dịp lễ 2-9 cũng rất lãng mạn.
Kỳ vọng lượng khách tăng mạnh
Bà Bùi Thị Tố Trinh, Phó Tổng Giám đốc Khu du lịch văn hóa Suối Tiên ước tính, dịp lễ này, nơi đây đón khoảng 70.000 lượt khách với nhiều ưu đãi cho khách tham quan. Ví dụ như tặng 1.000 combo (vé vào cổng, xe lửa, Suối Tiên Farm, Vương quốc cá sấu, Giang sơn bách thú) cho khách đến sớm nhất trong ngày 2-9 với tổng trị giá khoảng 300 triệu đồng. Gần đây, Khu du lịch văn hóa Suối Tiên đã nỗ lực làm mới các sản phẩm để khách có thêm trải nghiệm thú vị.
Điển hình, tại Suối Tiên Farm, khu vườn rộng lớn có tổng diện tích hơn 5ha, vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng, được trồng theo mô hình kỹ thuật công nghệ cao của Nhật Bản, hệ thống tưới nhỏ giọt công nghệ Israel, hội tụ nhiều loại cây trái mới lạ có nguồn gốc từ nhiều nước, vùng lãnh thổ trên thế giới như lựu đỏ Ấn Độ, cherry Brazil, đu đủ Mexico, vú sữa hoàng kim Đài Loan, ổi sim Nhật Bản… Khách được hái trái, thưởng thức hoa quả tươi sạch tại vườn như nho kẹo đen Pháp, sung Mỹ, nho hồng Nhật Bản… Thêm nữa, trải nghiệm làm nông dân, xem các chương trình nghệ thuật… cũng là những nét làm mới để hấp dẫn du khách.
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Lữ hành Vietluxtour, cho biết, dịp lễ này công ty đón nhiều đoàn khách tham quan TPHCM, trong đó có các nhóm khách quốc tế. Nhìn chung, tour trải nghiệm TPHCM về đêm, tham quan Hội trường Thống Nhất, Biệt động Sài Gòn… luôn có sức hút với du khách. Về phía Khu du lịch Bình Quới (trực thuộc Saigontourist Group), trước khả năng khách tham quan, ăn uống tăng mạnh, đơn vị đã chủ động bố trí nguồn nhân lực, đặt ra nhiều phương án để tránh bị động, hướng đến phục vụ khách hàng tốt nhất.
Ông Thái Doãn Hồng, Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch Công đoàn TPHCM, nhận định, lượng khách trong và ngoài nước đến tham quan TPHCM sẽ tăng đáng kể dịp nghỉ lễ 2-9 nói riêng, thời điểm cuối năm nói chung vì thành phố tập trung nhiều khu vực vui chơi, giải trí, có sông nước, có rừng và biển… “Chỉ cần ngành du lịch và các doanh nghiệp lữ hành cùng ngồi lại tìm cách trau chuốt hơn cho từng sản phẩm điểm nhấn, chẳng hạn sản phẩm đường sông, du lịch đêm, chắc chắn du lịch TPHCM sẽ vươn xa hơn”, ông Thái Doãn Hồng nói.
Từ đầu năm 2023 đến nay, TPHCM đón trên 2,3 triệu lượt khách quốc tế, đạt doanh thu khoảng 90.000 tỷ đồng. Năm 2023, ngành du lịch TPHCM đặt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế, 35 triệu lượt khách nội địa, tổng doanh thu du lịch đạt khoảng 160.000 tỷ đồng. Trong đó, du lịch TPHCM sẽ liên tục có thêm các sản phẩm du lịch được làm mới, hấp dẫn du khách như du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị), du lịch mua sắm, du lịch đêm... hướng đến thu hút nhóm khách chi tiêu cao.