Theo Bà Hoàng Thị Liên, hồ tiêu Việt Nam dẫn đầu về sản xuất và xuất khẩu trên thế giới, Việt Nam còn đứng số 1 thế giới về xuất khẩu quế, thứ 2 thế giới về xuất khẩu hoa hồi. Các mặt hàng gia vị khác cũng có vị trí khá cao như ớt, đinh hương, gừng, nghệ, bạch đậu khấu, nhục đậu khấu… Nhưng ngoài hồ tiêu, các loại gia vị khác như quế, hồi, đinh hương, ớt, đinh hương, nghệ, gừng... còn phát triển riêng lẻ.
Đây là giai đoạn đánh dấu bước chuyển biến mới trong chiến lược phát triển sản xuất và xuất khẩu các loại gia vị của Việt Nam. VPSA có đầy đủ hơn vị thế đại diện cho ngành hàng gia vị, thu hút đầu tư và hỗ trợ tài chính, kỹ thuật từ nhiều tổ chức, nhất là các tổ chức quốc tế, góp phần cải thiện chất lượng sản phẩm, phát triển thương hiệu, tận dụng những lợi ích từ việc hội nhập quốc tế để thúc đẩy đưa sản phẩm gia vị Việt Nam ra thị trường thế giới và định vị thương hiệu gia vị Việt Nam trong chuỗi cung cấp gia vị toàn cầu.
Ngoài khoảng 400 doanh nghiệp hoạt động, ngành hàng này có tổng diện tích các loại cây gia vị ở mức 500.000ha cùng với hàng trăm ngàn hộ nông dân nhỏ lẻ tham gia.
Gia vị trở thành nguyên liệu không thể thiếu trong bữa ăn của người dân ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là những quốc gia Hồi giáo (chiếm 1/4 dân số thế giới). Việt Nam là một trong những nước sản xuất và xuất khẩu gia vị lớn trên thế giới những năm qua. Dư địa phát triển ngành gia vị Việt Nam còn rất lớn trong 10 năm tới, nếu ngành gia vị có được tiếng nói thống nhất, có một Hiệp hội ngành hàng thực hiện vai trò dẫn dắt hiệu quả.
Nhưng theo nhận định các bộ ngành, các loại cây gia vị của Việt Nam mới chỉ khai thác được khoảng 40%-50% tiềm năng. Nếu được quan tâm, hỗ trợ kết nối tốt hơn với thị trường và định hướng sản xuất quy hoạch ngành hàng, đáp ứng nhu cầu thị trường, kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu và các loại gia vị có thể đạt đến 2-3 tỷ USD/năm.
Theo VPSA, dự kiến, tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng gia vị Việt Nam đến năm 2025 có thể đạt khoảng 2 tỷ USD với khối lượng xuất khẩu khoảng 500.000 tấn.
Tính chung 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt 41.000 tấn, trị giá đạt 129 triệu USD, tăng 35% về lượng nhưng giảm 7,4% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, Bộ NNPTNT dự báo, thị trường hồ tiêu toàn cầu có xu hướng phục hồi, do đó các nhà xuất khẩu hồ tiêu cần ổn định vùng nguyên liệu.
Cùng thời gian này, Việt Nam xuất khẩu 12.000 tấn quế, trị giá 35 triệu USD, tăng 48,7% về lượng và 13,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Ấn Độ, Hoa Kỳ và Bangladesh là 3 thị trường xuất khẩu chính của Quế Việt Nam.