Thống kê từ chuyên trang phòng vé độc lập Box Office Vietnam, 2 phim Việt nằm trong tốp 3 phim ăn khách nhất dịp Tết Dương lịch này lần lượt là Kẻ ăn hồn và Quỷ cẩu, chỉ xếp sau bom tấn siêu anh hùng Aquaman 2 và vương quốc thất lạc. Cả hai bộ phim đều thuộc thể loại kinh dị và được gắn nhãn T18 (chỉ dành cho khán giả đủ 18 tuổi trở lên). Đáng chú ý, Kẻ ăn hồn ra mắt từ hôm 15-12 và tính đến nay đã vượt mốc doanh thu hơn 60 tỷ đồng. Trước đó, trong tuần đầu ra mắt (từ 15 đến 17-12), doanh thu phim đã phần nào bảo chứng được kỳ vọng của khán giả khi thu về hơn 25 tỷ đồng.
Với trường hợp của Quỷ cẩu dù không được đánh giá cao trước khi ra mắt nhưng cũng tạo nên bất ngờ về mặt chất lượng. Trong 3 ngày khởi chiếu sớm đầu tiên, dù số lượng suất chiếu khá hạn chế, chỉ 2.733 suất (so với 4.755 suất của Kẻ ăn hồn và 8.669 suất của Aquaman 2 và vương quốc thất lạc) nhưng bộ phim vẫn đạt doanh số ấn tượng, hơn 10,2 tỷ đồng. Với tín hiệu tích cực đó, nhà phát hành đã quyết định đẩy lịch chiếu sớm bộ phim từ ngày 26-12, so với lịch ban đầu là 29-12.
Là một tín đồ điện ảnh, khán giả Mai Phương (ngụ đường Bùi Minh Trực, quận 8, TPHCM) cho rằng, phim kinh dị từ lâu nay vẫn là dòng phim ăn khách ở Việt Nam chứ không phân biệt thời điểm Halloween hay không. Nhiều phim kinh dị cũng từng được khán giả yêu thích và đạt doanh thu rất cao trước đây. Bởi nỗi sợ hãi, những câu chuyện tâm linh, quái dị vốn không xa lạ với khán giả thế giới. Và đặc biệt, nó càng trở nên quen thuộc, kích thích sự tò mò với khán giả Á Đông do yếu tố văn hóa, tín ngưỡng... Đó là lý do, kinh dị luôn là thể loại lựa chọn hàng đầu của cô mỗi khi ra rạp.
Tuy nhiên, khán giả Việt thích xem phim kinh dị nhưng không phải phim kinh dị nào cũng thành công, ăn khách. Nhiều phim doanh thu rất thấp do chất lượng từ kịch bản, diễn viên cho đến sự đầu tư. Dẫn chứng là phim kinh dị Việt Điều cấm kỵ kinh hoàng ra mắt cuối tháng 12 vừa qua, hiện chỉ thu về hơn 255 triệu đồng. Nhiều phim kinh dị ngoại nhập cũng có doanh thu ở mức trung bình.
Những tác phẩm hay, chinh phục khán giả bởi câu chuyện hợp lý, mới lạ mới có thể gặt hái doanh thu tốt. Và, một điều quan trọng không kém, một bộ phim thành công về doanh thu còn phải phù hợp nhu cầu, hiểu thị hiếu của khán giả Việt. Có thể nó thành công vang dội ở thị trường quốc tế nhưng chưa chắc khi về Việt Nam vẫn duy trì được sức nóng ấy.