Ứng dụng công nghệ hiện đại
Yếu tố quyết định sự thành công của một nhà sáng tạo nội dung là sự phổ biến của các bài viết, video. Vì thế, để nội dung tiếp cận nhiều người, các nhà sáng tạo nội dung thường tạo ra một trào lưu, vừa đủ vui và đơn giản để mọi người dễ dàng “bắt trend” (cùng thực hiện trào lưu). Càng nhiều người hưởng ứng, tên tuổi của nhà sáng tạo càng được biết đến và lượng tương tác cũng tăng lên - đây có thể được xem là cách hiệu quả và nhanh chóng nhất. Tuy nhiên, một số nhà sáng tạo quyết định đi ngược số đông, tạo ra các video với tuyến nội dung hoàn toàn khác biệt. Những video này tuy khó trở thành trào lưu, nhưng lại khiến người xem bất ngờ và nhớ đến lâu hơn.
Vừa qua, tài khoản TikTok của Phạm Quỳnh Hoa tạo sự chú ý với video ném bao lì xì. Tuy ý tưởng gốc được lấy từ trào lưu ném điện thoại của các nhà sáng tạo Trung Quốc, nhưng Quỳnh Hoa nhận được nhiều lời khen vì có phần thay đổi nội dung và hiệu ứng video để phù hợp với văn hóa Việt Nam. Trong video, Quỳnh Hoa đứng từ xa ném một bao lì xì về phía ống kính, khi đến gần, bao lì xì tự mở ra và từ trong đó hiện ra bàn tay của Quỳnh Hoa cầm câu đối Tết. Hình ảnh kết lại với một không gian rực rỡ không khí ngày xuân. Video chỉ dài 15 giây, nhưng đã đạt hơn 5 triệu lượt xem cùng hàng ngàn lượt bình luận.
Khi chia sẻ về quá trình thực hiện, Duy Kỹ Xẻo (người thực hiện phần kỹ xảo) cho biết, video nhìn thì đơn giản nhưng thực ra khi thực hiện lại rất cầu kỳ. Chẳng hạn, các yếu tố trong video như kệ sách, chậu hoa… được dựng hoàn toàn bằng 3D để đảm bảo độ hợp lý về ánh sáng. Chính vì vậy, dù chỉ dài 15 giây nhưng video phải mất hơn 1 tuần thực hiện, thành quả đạt được cũng đã chứng minh sự quan tâm của người dùng mạng xã hội đối với các video chất lượng cao.
Tạo đà phát triển trong tương lai
Dẫu rằng hầu hết những video lên xu hướng thường có tính giải trí, tạo trend và không có cốt truyện cụ thể, nhưng không đồng nghĩa đó là hướng phát triển duy nhất đối với nhà sáng tạo nội dung. Việc đầu tư cho các video không chỉ nằm ở kỹ xảo, mà còn đòi hỏi nội dung và kịch bản chất lượng. Nhiều nhà sáng tạo đã thành công sử dụng nền tảng giải trí để truyền tải các thông điệp tích cực hoặc những kiến thức bổ ích, từ đó tạo sự đa dạng cho không gian mạng, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng chung của thị trường sáng tạo nội dung.

Trên trang TikTok cá nhân, Nguyễn Tuyết Mai từng đăng tải các video tái hiện câu chuyện lịch sử thời chiến, khiến nhiều người xem xúc động. Trong đó, 3 video nhiều lượt xem nhất (dao động từ 9,4-16,9 triệu lượt xem) đều dài chưa đến 2 phút. Chẳng hạn một video ngắn đăng gần đây, Tuyết Mai kể lại câu chuyện một thiếu nữ 15 tuổi vì cứu làng và bảo vệ bí mật cho các đồng đội, đã lừa giặc vào khu đặt bom và hy sinh thân mình. Video thành công chạm đến cảm xúc của người xem, khiến nhiều người rơi nước mắt. Trong phần bình luận, những dòng thơ Đất nước (Nguyễn Khoa Điềm) được nhiều người trích lại đầy tự hào: Không ai nhớ mặt đặt tên/ Nhưng họ đã làm ra Đất Nước.
Có thể thấy, để nội dung đạt được hiệu quả và có giá trị nhất định, nhà sáng tạo cũng cần có “kỹ xảo” riêng. Đó có thể là những kịch bản độc đáo, hay hiệu ứng lạ mắt. Nhưng hơn hết, nhà sáng tạo luôn cần sự đam mê, tôn trọng khán giả và nghiêm túc với nghề. Nói cách khác, việc tiếp cận và ở lại trong lòng công chúng không còn là “món dễ ăn” đối với nghề nghiệp tưởng chừng nhàn hạ này. Khi ngày càng nhiều video được đầu tư kỹ lưỡng, chất lượng cao xuất hiện, công chúng cũng theo đó mà nâng cao mức kỳ vọng của mình đối với nhà sáng tạo nội dung, đồng thời ngầm đặt ra nhiều tiêu chuẩn mới cho thuật ngữ “sáng tạo”. Đây vừa là áp lực, vừa là động lực thúc đẩy các nhà sáng tạo nội dung chú tâm nghiên cứu và tìm hiểu nhiều hơn trước khi thực hiện bất kỳ một sản phẩm giải trí nào.
Với sự phát triển về chất lượng video giải trí tại nước ta hiện nay, cảm giác xuýt xoa, mãn nhãn khi xem các sản phẩm giải trí không còn là điều viển vông và xa vời. Điều này nhóm lên ngọn lửa hy vọng về một không gian mạng lành mạnh, hữu ích và nhiều giá trị hơn trong tương lai.