Bộ GD-ĐT vừa ban hành thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn tại cuộc họp về dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025
Theo đó, Bộ trưởng giao Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) chủ trì hoàn thiện dự thảo phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp từ năm 2025, đồng thời, tiếp tục xin ý kiến bằng văn bản 63 sở GD-ĐT để có thêm căn cứ hoàn thiện dự thảo trình lãnh đạo bộ để trình Thường trực Chính phủ xem xét, cho phép công bố phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 (dự kiến trong tháng 9).
Phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 giữ nguyên mục đích, ý nghĩa của kỳ thi tốt nghiệp THPT như đã nêu trong dự thảo được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GD-ĐT để lấy ý kiến xã hội; thực hiện tốt sự phân cấp, trách nhiệm trong tổ chức thi; nghiên cứu để tổ chức kỳ thi hàng năm vào thời điểm sớm hơn hiện nay.
Tổ chức thi theo môn, gồm các môn học bắt buộc và các môn học lựa chọn trong Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ. Nghiên cứu, giải trình rõ căn cứ pháp lý, cơ sở thực tiễn, những điểm mới và những khó khăn vướng mắc chủ yếu trong triển khai thực hiện để xem xét, lựa chọn số môn thi của phương án thi.
Về hình thức thi, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận; các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Nội dung thi bám sát yêu cầu cần đạt về năng lực và kiến thức chủ yếu của lớp 12 trong Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Có lộ trình phù hợp để tăng nội dung đánh giá năng lực mỗi năm phù hợp với thời gian học tập theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của học sinh. Phương thức xét tốt nghiệp là kết hợp giữa kết quả đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp.
Bộ trưởng cũng yêu cầu thành lập ban chỉ đạo thực hiện phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với các thành viên từ các đơn vị liên quan, phân công công việc cụ thể để triển khai nhiệm vụ; xây dựng đề án và kế hoạch triển khai thực hiện phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo lộ trình từ nay đến năm 2030; nghiên cứu, xây dựng định dạng câu hỏi thi phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018.