Trưa 13-5, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường khảo sát tiến độ thực hiện các dự án kết nối hạ tầng giao thông: Nút giao thông cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Nguyễn Văn Tạo huyện Nhà Bè; cầu Rạch Đỉa và Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh (Giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, quận 7) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM (Ban Giao thông) làm chủ đầu tư.
Tại dự án nút giao thông cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Nguyễn Văn Tạo (huyện Nhà Bè), Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung khảo sát, đề xuất thực hiện dự án để đồng bộ với tuyến cao tốc.
Đối với dự án cầu Rạch Đỉa trên đường Lê Văn Lương (nối quận 7 và huyện Nhà Bè), Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh việc sớm hoàn thành cầu Rạch Đỉa mới có ý nghĩa quan trọng, góp phần cải thiện tình hình giao thông khu vực, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Cầu Rạch Đỉa sẽ tăng năng lực lưu thông, góp phần kết nối với tỉnh Long An, giải quyết một trong bốn điểm ùn tắc giao thông tại quận 7 và huyện Nhà Bè, gồm: cầu Kênh Tẻ, ngã tư Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh, ngã ba Huỳnh Tấn Phát - Bùi Văn Ba và cầu Phước Long, rút ngắn thời gian di chuyển từ huyện Nhà Bè sang quận 7 và ngược lại.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị thi công tập trung nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành toàn dự án, đưa vào phục vụ người dân trong tháng 12-2024.
Dự án cầu Rạch Đỉa mới được UBND TPHCM phê duyệt từ năm 2001 và được duyệt điều chỉnh vào tháng 9-2017. Cầu được khởi công tháng 8-2023, dài gần 318m (gồm cả cầu và đường dẫn khoảng 233m), rộng hơn 10m với tổng mức đầu tư hơn 512 tỷ đồng.
Theo Ban Giao thông, dự án đang được đẩy nhanh thi công để hoàn thành cuối năm nay, nhằm thay thế cầu sắt cũ hơn 50 tuổi đã được tháo dỡ trước đó. Hiện tiến độ toàn dự án đạt hơn 64% khối lượng.
Tại dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, Ban Giao thông báo cáo tiến độ triển khai 2 hầm chui, tổng chiều dài mỗi hầm 456m, 3 làn xe. Hiện hầm chui 1 với phần hầm kín dài 98m trong đó, hầm kín vượt Metro số 4 dài 40m; phần hầm hở phía Khu chế xuất Tân Thuận dài 180m, phía Quốc lộ 1 dài 178m.
Hầm chui 2 với phần hầm kín dài 98m, trong đó, hầm kín vượt Metro số 4 dài 40m; phần hầm hở phía Khu chế xuất Tân Thuận dài 180m, phía Quốc lộ 1 dài 178m. Hiện khối lượng thực hiện toàn dự án đạt khoảng 63%. Dự kiến hoàn thành và thông xe trước nhánh hầm chui 2 trong tháng 9-2024. Riêng nhánh hầm chui 1 thông xe trong tháng 12-2024.
Theo ghi nhận của PV Báo SGGP, các đơn vị thi công đã huy động hơn 110 cán bộ chỉ huy, kỹ thuật, công nhân và hơn 30 máy móc, thiết bị đang khẩn trương thi công. Đặc biệt, một số hạng mục thi công 3 ca để sớm hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND TPHCM.
Sau khi kiểm tra thực tế và nghe các đơn vị liên quan báo cáo, đồng chí Bùi Xuân Cường đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị cùng những nỗ lực cố gắng quyết tâm của từng người lao động trên công trường. Đặc biệt, sự phối hợp của các đơn vị liên quan với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa công trình vào phục vụ người dân, kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông khu vực.
Phó Chủ tịch TPHCM yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công và các cơ quan đơn vị liên quan lên kế hoạch thi công một cách khoa học, chi tiết cụ thể, trách nhiệm cụ thể, thời gian cụ thể để dự án hoàn thành đúng tiến độ. Chủ động báo cáo với người có trách nhiệm khi gặp tình huống khó khăn. Hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hoạt động lưu thông của người dân.