Tháng 6 phê duyệt tổng mức đầu tư tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên

Tối 7-5, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM và đồng chí Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cùng đại diện các sở, ban, ngành đã có buổi làm việc với Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM về tiến độ 2 tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên và Bến Thành - Tham Lương.
Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên bên xa lộ Hà Nội Ảnh: CAO THĂNG
Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên bên xa lộ Hà Nội Ảnh: CAO THĂNG

Báo cáo tại buổi làm việc, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM Bùi Xuân Cường kiến nghị TP, về điều chỉnh dự án đầu tư và tổng mức đầu tư tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành - Tham Lương), UBND TP chỉ đạo các sở, ngành liên quan đẩy nhanh công tác thẩm định và phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh của 2 dự án sau khi có hướng dẫn chính thức từ Bộ KH-ĐT với mục tiêu hoàn thành vào tháng 6-2019, làm cơ sở triển khai các dự án theo kế hoạch.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết, với tuyến Bến Thành - Suối Tiên và tuyến Bến Thành - Tham Lương, Bộ KH-ĐT đã lấy ý kiến của các bộ, ngành theo hướng trình Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao TPHCM thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư. 

Theo đó, đối với tuyến Bến Thành - Suối Tiên, sau khi Chính phủ ủy quyền TP phê duyệt, TP sẽ giao Sở GTVT theo đúng quy trình thủ tục của Nhà nước thẩm định lại lần nữa và trình UBND TP phê duyệt vào cuối tháng 6 này.

Đối với tuyến Bến Thành - Tham Lương, UBND TP sẽ thuê đơn vị tư vấn vì tuyến này hiện chưa triển khai. Tuy nhiên, một số công việc như bồi thường giải phóng mặt bằng thì các quận, huyện liên quan đang triển khai đầy đủ các thủ tục và chờ sau khi phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án mới triển khai tiếp để đảm bảo tính chặt chẽ về mặt pháp lý. Hiện dự án chỉ mới ở khâu bồi thường giải phóng mặt bằng. Thành phố sẽ thuê đơn vị tư vấn mới phê duyệt tổng mức đầu tư, dự kiến cuối tháng này phê duyệt.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Lưu Quang yêu cầu làm sao để cuối năm 2020 tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên chạy thử nghiệm và năm 2021 đưa vào vận hành thương mại. Với trách nhiệm được phân công giám sát dự án này, đồng chí Trần Lưu Quang nhấn mạnh sẽ xử lý đơn vị cố tình đùn đẩy công việc và không hoàn thành nhiệm vụ được giao khiến dự án chậm; đồng thời sẽ đề nghị bí thư các quận có tuyến metro đi qua tham gia hỗ trợ công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Các sở ngành thực hiện nếu gặp khó khăn báo cáo Thành ủy ngay để tháo gỡ, với mục tiêu kịp thời gian hoàn thành dự án như đã cam kết với Thủ tướng.

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Một góc TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa nhìn từ trên cao. Ảnh: HIẾU GIANG

Khánh Hòa yêu cầu TP Nha Trang cấp phép xây dựng

Ngày 4-4, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản khẩn gửi UBND TP Nha Trang yêu cầu giải quyết việc cấp giấy phép xây dựng công trình, nhà ở riêng lẻ trên địa bàn thành phố. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh Quy chế quản lý kiến trúc TP Nha Trang vẫn chưa được phê duyệt, gây ảnh hưởng đến quyền lợi và cuộc sống của người dân.

Đốn hạ cây dầu cổ thụ trên đường Hùng Vương, quận 10

Đốn hạ cây dầu cổ thụ trên đường Hùng Vương, quận 10

Trưa 3-4, Công ty TNHH MTV Cây xanh TPHCM thực hiện đốn hạ cây dầu cổ thụ (đánh số 6) trên đường Hùng Vương (thuộc phường 1, quận 10, TPHCM). Theo ghi nhận của PV SGGP, cây dầu có đường kính gốc và thân to khoảng hai người ôm, cao hơn 40m; thân và cành lá đang xanh tươi bình thường nhưng thân cây bị cong. Khoảng 2 tháng trước, cây dầu này đã bị cắt hạ hai nhánh lớn nhất.

Cây đang xanh tốt, vì sao lại đốn?

Cây đang xanh tốt, vì sao lại đốn?

Khoảng 12 giờ trưa 3-4, các công nhân Công ty TNHH MTV Cây xanh TPHCM đang cắt trụi cành, sau đó đốn hạ một cây dầu (đánh số 6) trên đường Hùng Vương thuộc phường 1, quận 10, TPHCM.

Cần cơ chế thu hồi vốn cho Quỹ Nhà ở quốc gia

Cần cơ chế thu hồi vốn cho Quỹ Nhà ở quốc gia

Để hoàn thành mục tiêu 100.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng, các cơ quan quản lý cần cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả sử dụng Quỹ Nhà ở quốc gia và thu hút doanh nghiệp đầu tư hợp lý hơn.

Nạo vét bùn đất, làm sạch sông Tô Lịch

Làm việc xuyên đêm, “hồi sinh” sông Tô Lịch

Thực hiện kế hoạch thoát nước năm 2025 và góp phần cải tạo sông Tô Lịch, những ngày này, nhiều công nhân, cán bộ của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đang nỗ lực, khẩn trương nạo vét bùn đất để khơi thông dòng chảy lòng sông Tô Lịch.

Cải tạo công viên đốn hạ 31 cây xanh

Cải tạo công viên đốn hạ 31 cây xanh

Sau khi đăng bài “Làm mới vỉa hè, "bức tử" cây xanh”, Báo SGGP đã nhận được phản ánh của người dân ở phường 13, quận 5, TPHCM về việc đơn vị thi công cải tạo Công viên Thăng Long đã đốn hạ nhiều cây xanh.

Dự án 39-39B Bến Vân Đồn (quận 4, TPHCM) là một trong những dự án được gỡ vướng theo Nghị quyết 170. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Kiến nghị cách xác định tiền sử dụng đất theo Nghị quyết 170

Góp ý dự thảo nghị định hướng dẫn Nghị quyết 170/2024/QH15 của Quốc hội, doanh nghiệp đề xuất sửa đổi nội dung đối với trường hợp tiền sử dụng đất xác định lại nhỏ hơn tiền sử dụng đất đã tạm nộp, không hoàn trả khoản tiền chênh lệch.

Đốn hạ 17 cây lim xẹt do thi công vỉa hè

Đốn hạ 17 cây lim xẹt do thi công vỉa hè

Liên quan việc đốn hạ 17 cây lim xẹt trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (đoạn trước Công viên Tao Đàn quận 1), chiều 24-3, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật, Sở Giao thông Công chánh (GTCC) cho biết, việc thi công đào vỉa hè đã làm đứt rễ ảnh hưởng đến sinh trưởng và khả năng bám đất của cây. Nền đất bị hư hỏng làm mất kết cấu dẫn đến tình trạng cây bị nghiêng, cùng với đó một số cây bị sâu bệnh, mục gốc, tiềm ẩn nguy cơ gãy đổ vào mùa mưa, gây nguy hiểm cho người đi đường.