Ngày 3-6, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, đại diện Liên danh Bureau Veritas Vietnam - Bureau Veritas Exploitation - Bureau Veritas Quality Services - Shanghai Project Management - TEDI (Liên danh BVT), đơn vị thực hiện gói thầu đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) báo cáo tiến độ triển khai dịch vụ tư vấn chứng nhận an toàn hệ thống.
Cụ thể, báo cáo đánh giá đầy đủ, sự phù hợp của các số liệu đầu vào trong thiết kế kỹ thuật theo yêu cầu hợp đồng của dự án; báo cáo đánh giá, phân tích chi tiết về sự phù hợp các tiêu chuẩn và giới hạn an toàn được áp dụng trong thiết kế từng hạng mục của hệ thống; báo cáo kết quả đánh giá các yêu cầu/chỉ dẫn kỹ thuật của từng hạng mục trong hồ sơ thầu; báo cáo danh mục các hạng mục được đánh giá; báo cáo đánh giá sự tuân thủ thiết kế, tuân thủ các chỉ dẫn kỹ thuật trong quá trình thi công xây dựng, sản xuất và lắp đặt phương tiện, thiết bị - phần hạ tầng công trình.
Đồng thời, Liên danh BVT đang chuẩn bị hoàn thiện báo cáo đánh giá sự tuân thủ thiết kế, tuân thủ các chỉ dẫn kỹ thuật trong quá trình thi công xây dựng, sản xuất và lắp đặt phương tiện, thiết bị - phần hệ thống đường sắt và báo cáo đánh giá kế hoạch, quy trình giám sát thi công, sản xuất và lắp đặt của nhà thầu.
Về kế hoạch tham gia các buổi thử nghiệm tích hợp, Liên danh BVT sẽ tham gia chứng kiến các thử nghiệm thực tế tại hiện trường, đặc biệt là những thử nghiệm cho các chức năng an toàn phải được thực hiện một cách an toàn và chính xác. Quá trình thử nghiệm tích hợp sẽ chứng minh sự vận hành của toàn bộ hệ thống tích hợp của tất cả các hệ thống phụ.
Sau khi công tác thử nghiệm tích hợp được hoàn thành, Liên danh BVT sẽ có các báo cáo đánh giá tương thích về an toàn của các công tác thử nghiệm tích hợp và báo cáo đánh giá về tính sẵn sàng để khai thác thử hệ thống.
Để đảm bảo dự án được kịp thời đưa vào vận hành, các bước sau cùng của công tác đánh giá an toàn hệ thống cho dự án sẽ được triển khai. Theo đó, sau khi kết thúc giai đoạn đào tạo, công tác khai thác thử (Trial Run) sẽ được tiến hành từ tháng 10-2024 nhằm đánh giá sự sẵn sàng của công tác vận hành. Các kịch bản khác nhau từ chế độ vận hành bình thường cho tới chế độ giảm cấp, khẩn cấp, sẽ được diễn tập.
Trong giai đoạn này, Liên danh BVT sẽ tập trung đánh giá sự sẵn sàng của con người trong việc vận hành toàn bộ hệ thống đường sắt, cũng như đánh giá việc áp dụng hệ thống quản lý an toàn vận hành (OSMS) và các quy trình vận hành. Dự kiến trong tháng 12-2024, Liên danh BVT sẽ kết thúc toàn bộ công việc theo đề cương đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống và trình nộp các báo cáo đánh giá cuối cùng.
Trong quá trình thực hiện, Liên danh BVT đã và đang nỗ lực trong việc bám sát tiến độ dự án và đưa ra các đánh giá an toàn độc lập, nhằm hỗ trợ tốt nhất và hiệu quả nhất cho chủ đầu tư.
Theo đó, Liên danh BVT rất cần sự hỗ trợ của chủ đầu tư, sự hợp tác tích cực từ tư vấn chung và các nhà thầu để việc đánh giá được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả, đúng tiêu chuẩn, nhằm đưa tuyến Metro số 1 vào vận hành thương mại trong thời gian sớm nhất.
Được biết, công tác đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống là nội dung rất quan trọng vì hệ thống đường sắt đô thị có công nghệ hiện đại, các hệ thống phụ liên thông chặt chẽ với nhau, việc điều khiển phương tiện được thực hiện tự động với lưu lượng hành khách lớn. Mặt khác, tuyến Metro số 1 là dự án metro đi ngầm đầu tiên ở Việt Nam nên việc đánh giá an toàn đối với xử lý sự cố, cứu nạn cứu hộ trong đường ngầm cần được chú trọng.