Theo Thứ trưởng, quy mô, tính chất của kỳ thi từ năm 2025 rất mới. Đây là việc hệ trọng, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Bộ GD-ĐT trong năm học 2024- 2025. Xác định tính chất quan trọng này, ngay từ đầu năm 2023, lãnh đạo bộ đã tập trung chỉ đạo.
Theo đó, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 phải đảm bảo gọn nhẹ, giảm áp lực, giảm tốn kém và đảm bảo chất lượng, đánh giá khách quan chất lượng dạy và học; cung cấp dữ liệu đủ tin cậy để tuyển sinh các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng làm công tác tuyển sinh của mình.
Trên cơ sở đó, Bộ GD-ĐT tích cực chuẩn bị và hoàn tất nhiều công việc quan trọng như công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 trở đi vào ngày 28-11-2023, sớm hơn một năm rưỡi, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và các cơ sở giáo dục; ban hành cấu trúc và định dạng đề thi để các thầy cô giáo và học sinh thuận lợi trong công tác dạy và học; tổ chức tập huấn cho hơn 3.000 giáo viên cốt cán về phương pháp và nâng cao kỹ năng ra đề, kiểm tra đánh giá thường xuyên đề thi tốt nghiệp THPT.
Bộ cũng đã ban hành các văn bản hướng dẫn trong năm học và các văn bản chỉ đạo các sở GD-ĐT chủ động mọi phương án về cơ sở vật chất, nhân lực, phương án chuyên môn, phương án dạy và học để tập trung cho công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Tới đây, Bộ GD-ĐT sẽ tham mưu Thủ tướng Chính phủ ngay trong tháng 9 này ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác lãnh đạo, phối hợp để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024-2025.
Bộ GD-ĐT cũng đã đăng tải trên mạng về việc ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trở đi, dự kiến sau khi tiếp thu ý kiến hoàn thiện sẽ ban hành vào tháng 11-2024 này, sớm hơn 3 tháng so với các kỳ ban hành quy chế khác.
Bộ GD-ĐT đang xây dựng và sẽ công bố đề thi mẫu để học sinh và giáo viên căn cứ làm cơ sở phục vụ cho công tác dạy học; tiếp tục tổ chức hội nghị, hội thảo tập huấn về công tác chuyên môn liên quan đến đề thi.
Bộ cũng chỉ đạo các sở GD-ĐT chuẩn bị tốt cho công tác này theo các nhóm nhiệm vụ: tăng cường cơ sở vật chất trang thiết bị; nhân lực và công tác đào tạo bồi dưỡng giáo viên; công tác dạy và học thường xuyên. Đồng thời, tăng cường cơ sở vật chất chung của bộ cũng như các tỉnh, thành phố, nhất là phần mềm tổ chức kỳ thi.