Tại công trường dự án, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết, dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7 km. Trong đó, đoạn đi ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Ba Son dài 2,6 km và đoạn đi trên cao từ Ba Son đến Depot Long Bình dài 17,1 km. Tuyến có 14 nhà ga gồm 3 nhà ga ngầm và 11 nhà ga trên cao. Tổng mức đầu tư dự án tương đương 43.757 tỷ đồng (bao gồm nguồn vốn vay của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố).
Đây là dự án giao thông trọng điểm đặc biệt quan trọng của TPHCM. Dự án được triển khai nhằm giải quyết ùn tắc giao thông, kích thích phát triển đô thị dọc theo hướng chính của TP về phía Đông - Đông Bắc. Từ đó, tạo động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội. Tuyến metro số 1 được khởi công từ năm 2012, triển khai thực hiện 4/5 gói thầu chính với khối lượng tổng thể đạt 74%, dự kiến khai thác vào quý 4-2021. Hiện tại, 2 tháp thông gió đã được hoàn thành và đang tiếp tục thi công kết cấu tháp làm mát. Theo dự kiến, phần kiến trúc và cơ điện cho 2 tháp này sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.
Nhân dịp này, đoàn đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tặng 50 phần quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ trong quá trình thi công xây dựng dự án metro số 1 tuyến Bến Thành - Suối Tiên.
Trước đó, Liên đoàn Lao động TPHCM công bố quyết định công nhận và gắn biển công trình "Hoàn thành thi công tầng B1, ga Nhà hát Thành phố tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)" do Công đoàn Viên chức TP đăng ký thực hiện.
Đây là công trình thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.
Công trình thực hiện trong thời gian 370 ngày với 8.880 giờ lao động an toàn, sớm hơn 96 ngày so với kế hoạch ban đầu của nhà thầu. Ga Nhà hát Thành phố là một trong hai ga ngầm của gói thầu CP1b, khởi công ngày 21-8-2014. Theo đó, ga này có 4 tầng hầm, trong đó tầng B1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động…), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách; Tầng B2 và B4 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách; Tầng B3 là tầng trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí và hệ thống thông gió, phòng cơ điện (hệ thống bơm nước thải), các ống thông gió của nhà ga.