Để đường phố an toàn, sạch đẹp
Trong đêm giao thừa, khi đường phố dần thưa người, nghe rất rõ tiếng chổi xạc xào. Trên con đường Mê Linh (quận Bình Thạnh, TPHCM), chị Nguyễn Kim Hằng, công nhân Công ty Dịch vụ công ích quận Bình Thạnh, cần mẫn quét rác. Nghe thăm hỏi, chị dựng chổi cho biết: “Hơn 10 năm nay, tôi vẫn đón giao thừa với cây chổi trên đường phố. Mới đầu thấy buồn, nhưng riết rồi cũng quen. Năm nay thời tiết thất thường, thời điểm này lá rụng rất nhiều. Do vậy, chúng tôi phải làm sớm hơn mọi ngày. Đúng 22 giờ là tôi đã bắt đầu đi quét dọn các tuyến đường được phân công. Xuất phát từ đường Ngô Tất Tố, đến các tuyến đường Phạm Viết Chánh, Trần Quang Long, Nguyễn Công Trứ, Mê Linh…”.
Hơn 2 cây số với từng nhát chổi ở mọi ngóc ngách trên lề đường, mặt phố, giáp một vòng, trời hừng sáng, chị Hằng quay trở lại đường cũ. Dù đã tranh thủ làm sớm hơn mọi ngày, nhưng mãi đến 9 giờ ngày mùng 1 Tết, chị Hằng mới xong việc và trở về sum họp với gia đình. Đêm mùng 2 Tết, các công nhân dịch vụ công ích lại tiếp tục với công việc lặng thầm của mình. Ngày tết, đường phố thông thoáng, sạch đẹp, lòng người cảm thấy ấm áp.
Lẫn trong dòng người xuôi ngược trên phố ngày tết là nhóm các chiến sĩ công an đi tuần tra. Chính nhờ công tác tuần tra liên tục của lực lượng công an, tình hình an ninh trật tự ổn định. Sáng mùng 4 Tết, dạo quanh hẻm 218 Trần Bình Trọng (phường 1, quận 5, TPHCM), các hẻm nhỏ trên đường An Bình (quận 5, TPHCM), hay bên hông chung cư Phạm Viết Chánh (quận Bình Thạnh, TPHCM), là nơi mọi năm thường có các sòng bạc lớn nhỏ hoạt động ngày đêm vào dịp tết, nay đã trật tự, bình yên. Đại úy Trịnh Phi Vân, trực ban hình sự Công an quận Bình Thạnh, đang tuần tra trên đường Phan Văn Hân, vui vẻ cho biết: “Mấy ngày tết, tình hình an ninh trật tự ở khu vực này được đảm bảo tốt. Tệ nạn cờ bạc, nhậu nhẹt đã giảm hẳn so với mọi năm”. Đại úy Nguyễn Hồng Thái, cảnh sát khu vực Công an phường 19 quận Bình Thạnh, cũng nói: “Tôi vừa về nhận công tác tại địa phương. Ngày tết, tôi đi tuần tra thấy nhiều nhà tổ chức ăn tết rất vui, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt”.
Xuyên tết trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Cam Lộ - La Sơn có chiều dài xây dựng là 98,35km, đi qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế; tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.
Có mặt trên công trường trong những ngày đầu năm mới, chúng tôi cảm nhận được không khí hối hả, nhộn nhịp. Những chiếc máy xúc đồng loạt tung gàu xúc đất đổ lên xe ben chở đến các bãi thải; máy ủi, xe lu tiến vào san ủi, tạo khuôn đường. Anh Nguyễn Đức Cần, phụ trách đơn vị thi công của nhà thầu thuộc Tổng công ty Thành An (Binh Đoàn 11), đang cùng anh em thi công trên điểm đầu tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn tâm sự, tết cổ truyền là dịp thiêng liêng để sum họp bên gia đình, song anh em trong đơn vị vẫn quyết tâm bám trụ công trường, làm việc với tinh thần không ngại khó ngại khổ, chỉ mong sao công trình đảm bảo chất lượng và về đích sớm.
Thị sát hiện trường dự án vào dịp Tết Canh Tý, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ biểu dương, ghi nhận nỗ lực triển khai dự án của ban quản lý dự án, các đơn vị chức năng khắc phục khó khăn thời tiết, áp lực địa hình để đưa dự án đạt kết quả tích cực giai đoạn đầu; đồng thời Thứ trưởng đề nghị các đơn vị cần phải tập trung cao độ, đảm bảo hoàn thành khối lượng lẫn chất lượng của công trình. Ban quản lý dự án phối hợp với tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị (các địa phương có tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua - PV) để tháo gỡ, có giải pháp phù hợp, hạn chế tối đa việc cưỡng chế trong công tác giải phóng mặt bằng; ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, đơn vị chức năng cần thiết lập cơ chế giám sát chặt chẽ chất lượng công trình, không chủ quan, lơ là trong từng hạng mục triển khai; tư vấn phải phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm để góp phần kiểm soát, đảm bảo chất lượng dự án.
Dự án Cam Lộ - La Sơn dự kiến hoàn thành vào năm 2021. Cùng với đoạn La Sơn - Túy Loan và Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ tạo thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh Cam Lộ - Quảng Ngãi, góp phần phân bố hợp lý trên dải đất hẹp miền Trung, tạo điều kiện để phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải khu vực nói riêng, hệ thống đường bộ Việt Nam nói chung.