Tham gia “Tick xanh trách nhiệm”, SATRA cam kết mang sản phẩm chất lượng đến khách hàng

“Tick xanh trách nhiệm” là chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa do Ban Chỉ đạo Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TPHCM phát động, tạo ra chuỗi cung ứng bền vững – an toàn – trách nhiệm – minh bạch, thông qua sự hợp tác chặt chẽ giữa các nhà cung cấp, nhà bán lẻ, người tiêu dùng và cơ quan nhà nước.

SATRA khuyến khích các nhà cung cấp đăng ký tham gia chương trình "Tick xanh trách nhiệm”
SATRA khuyến khích các nhà cung cấp đăng ký tham gia chương trình "Tick xanh trách nhiệm”

Bắt nhịp xu hướng của người dùng

Là một trong 8 nhà bán lẻ tham gia chương trình “Tick xanh trách nhiệm”, ông Vũ Dương Quân, Trưởng Ban Quản lý hệ thống bán lẻ Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA) cho biết: “Hệ thống bán lẻ SATRA đã triển khai thông tin đến các nhà cung cấp hiện đang hợp tác về việc thực hiện cam kết cung cấp sản phẩm chất lượng tốt nhất, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đơn vị cũng khuyến khích nhà cung cấp tham gia đăng ký chương trình “Tick xanh trách nhiệm” nhằm giúp họ tự nguyện nâng cao trách nhiệm kiểm soát chất lượng sản phẩm khi đưa vào phân phối trong Hệ thống bán lẻ SATRA, đồng thời cũng tạo niềm tin cho người tiêu dùng về sự an toàn và chất lượng của hàng hóa”.

Bước đầu triển khai, SATRA đã tiến hành phối hợp với các nhà cung cấp để xây dựng kế hoạch đưa “Tick xanh trách nhiệm” vào bao bì sản phẩm, giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết. Đồng thời, các khu vực trưng bày sản phẩm cũng được thiết kế để quảng bá mạnh mẽ cho chương trình này thông qua việc sử dụng các bảng chỉ dẫn, ticket và áp phích.

Theo ông Vũ Dương Quân, sự hợp tác này không chỉ đảm bảo rằng tất cả sản phẩm đều đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn và chất lượng mà còn tạo ra một chuẩn mực mới cho thị trường, nâng cao uy tín của các hệ thống bán lẻ.

Hiện đã có 4 nhà cung cấp tham gia chương trình này gồm: Công ty CP Wincofood, Công ty TNHH Đầu tư thương mại dịch vụ Yến đảo Cần Giờ, Công ty TNHH MTV Mekong Delta food và Công ty TNHH Đồng Xanh Farm.

Khuyến khích nhà cung cấp tự nguyện

Ông Vũ Dương Quân cho biết, Chương trình “Tick xanh trách nhiệm” không chỉ là một sáng kiến trong việc bảo đảm chất lượng sản phẩm mà còn là công cụ chiến lược giúp nâng cao vị thế của các nhà bán lẻ trên thị trường.

Việc kiểm soát và xác nhận “Tick xanh trách nhiệm” được thực hiện nghiêm ngặt, tương tự như việc kiểm tra chất lượng và hồ sơ chất lượng sản phẩm khi các nhà cung cấp muốn đưa hàng hóa vào Hệ thống bán lẻ SATRA.

Cũng theo ông Quân, đến nay, Hệ thống bán lẻ SATRA chưa gặp phải khó khăn nào đáng kể trong việc kiểm soát chất lượng sản phẩm từ các nhà cung cấp tham gia chương trình “Tick xanh trách nhiệm”. Có được điều này là do SATRA đã thực hiện đầy đủ các quy định và quy trình về an toàn thực phẩm ngay từ đầu vào.

Picture2.jpg
SATRA đã thực hiện đầy đủ các quy định và quy trình về an toàn thực phẩm ngay từ đầu vào

SATRA cũng đã có những bước chuẩn bị cần thiết để triển khai chương trình này khi số lượng nhà cung cấp tham gia tăng lên. Cụ thể, các sản phẩm đạt chuẩn sẽ được trưng bày ở khu vực riêng biệt, hoặc có bảng chỉ dẫn rõ ràng tại quầy kệ để người tiêu dùng dễ nhận biết. SATRA cũng đã đưa ra nhiều biện pháp khuyến khích người tiêu dùng tham gia tích cực vào việc giám sát và cảnh báo về chất lượng sản phẩm, nhằm tạo ra một môi trường mua sắm an toàn và minh bạch.

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, chương trình “Tick xanh trách nhiệm” sẽ mở ra cơ hội phát triển thị trường đối với nhà cung cấp khi họ tự nguyện nâng cao trách nhiệm tự kiểm soát chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất, tự nguyện chia sẻ thông tin để ngăn chặn sản phẩm lỗi đến tay người tiêu dùng. Hiện Sở Công thương cũng đang phối hợp với các tỉnh, thành trong việc thúc đẩy có thêm nhiều doanh nghiệp cam kết chất lượng và đăng ký tham gia Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa.

Mặc dù chương trình “Tick xanh trách nhiệm” mang lại nhiều lợi ích cho cả nhà cung cấp và người tiêu dùng, nhưng hiện nay mức độ nhận biết của người tiêu dùng vẫn còn thấp do chương trình còn khá mới mẻ, số lượng nhà cung cấp tham gia còn hạn chế. Hơn nữa, việc thay đổi bao bì để in nhãn “Tick xanh trách nhiệm” cũng chưa được thực hiện rộng rãi, làm cho người tiêu dùng khó nhận biết sản phẩm đạt chuẩn.

Picture3.jpg
“Tick xanh trách nhiệm” sẽ mở ra cơ hội phát triển thị trường đối với nhà cung cấp…

Theo ông Dương Vũ Quân, do chương trình còn quá mới mẻ, vẫn còn rất ít nhà cung cấp đăng ký tham gia chương trình, ngay cả khi tham gia, họ vẫn chưa sẵn sàng thay đổi bao bì có nhãn “Tick xanh trách nhiệm”, do đó, mức độ nhận biết của người tiêu dùng chưa cao. “Cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các bên liên quan, cùng với việc tăng cường tuyên truyền và quảng bá chương trình. Chỉ khi đó, chương trình mới thực sự trở thành một tiêu chuẩn được công nhận và tin cậy trên thị trường”, ông Dương Vũ Quân kiến nghị.

Đến nay đã có 8 hệ thống bán lẻ lớn hàng đầu Việt Nam, trong đó có SATRA, tham gia và ký Thỏa thuận Hợp tác kiểm soát chất lượng. Theo chương trình này:

Nhà cung cấp tự nguyện nâng cao trách nhiệm tự kiểm soát chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất, tự nguyện chia sẻ thông tin để ngăn chặn sản phẩm lỗi đến tay người tiêu dùng.

Nhà bán lẻ cùng hành động, cùng ngăn chặn sản phẩm kém chất lượng, tự nguyện hợp tác hình thành hệ thống kiểm soát chất lượng tổng hợp; đồng thời ưu tiên phân phối sản phẩm “Tick xanh trách nhiệm”.

Người tiêu dùng có trách nhiệm giám sát, cảnh báo, chung tay ngăn chặn sản phẩm kém chất lượng; ưu tiên lựa chọn sản phẩm “Tick xanh trách nhiệm”.

Nhà nước có trách nhiệm quản lý và hỗ trợ các bên kiểm soát chất lượng hàng hóa; phát huy các giải pháp phòng ngừa chủ động.

Tin cùng chuyên mục