Đây là cơ sở quan trọng để Bộ Giao thông Vận tải và Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội thông qua báo cáo này vào kỳ họp tháng 10-2019; đồng thời chuẩn bị sẵn nguồn lực, tiến hành các công việc chuẩn bị đầu tư để có thể khởi công xây dựng sân bay vào cuối năm 2020 và Cảng hàng không quốc tế Long Thành được đưa vào khai thác chậm nhất vào năm 2025 theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ.
Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, đến nay công tác thu thập các dữ liệu đầu vào cho công tác nghiên cứu tiền khả thi, như dự báo nhu cầu giao thông hàng không, đề xuất phân chia khai thác giữa sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất, nghiên cứu hệ thống giao thông kết nối, quy hoạch vùng trời và thiết kế phương thức bay, phân tích tài chính… đã hoàn thành đúng tiến độ. Công tác nghiên cứu thiết kế nhà ga hành khách đã vượt tiến độ.
Còn theo Cục Hàng không, báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) sẽ trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định và phê duyệt vào cuối tháng 3-2019. Đến nay công tác khảo sát, phân tích, lấy mẫu mùa mưa đạt 100%. Công tác lập dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư đang được chủ đầu tư là UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện.