Việc các hãng tàu điều hướng tàu ra khỏi Biển Đỏ để tránh các cuộc tấn công của lực lượng Houthi đang thải thêm khoảng 13,6 triệu tấn khí thải CO2 trong 4 tháng qua - tương đương với mức độ ô nhiễm của khoảng 9 triệu ô tô trong cùng thời kỳ.
Thay vì đi qua kênh đào Suez của Ai Cập, kể từ giữa tháng 12, hàng trăm tàu thuyền đã đi vòng quanh Mũi Hảo Vọng của Nam Phi - một đường vòng kéo dài thêm ít nhất 1 tuần cho hành trình giữa Nam Á và Bắc Âu.
Các tàu cũng buộc phải di chuyển với tốc độ cao hơn nhằm bù đắp thời gian do khoảng cách xa hơn và điều này một lần nữa dẫn đến việc đốt cháy nhiều carbon hơn.
Theo một báo cáo từ Công ty tư vấn Inverto, lượng khí thải carbon đi từ châu Á đến Địa Trung Hải đã tăng 63% trong quý trước so với 3 tháng cuối năm 2023. Thực trạng này khiến các công ty sử dụng vận tải đường biển gặp khó khăn hơn trong cam kết giảm ô nhiễm trên chuỗi cung ứng của họ.