Theo chiến lược mới, cơ quan phụ trách du lịch Thái Lan sẽ sớm khởi động các sự kiện và lễ hội nhằm thu hút du khách, phù hợp với chủ trương thúc đẩy “quyền lực mềm 5Fs” để quảng bá văn hóa Thái Lan ra quốc tế. Các lĩnh vực này gồm Food (Ẩm thực), Film (Phim ảnh), Fashion (Thời trang), Fighting (Võ thuật) và Festivals (Lễ hội).
Về lĩnh vực ẩm thực, TAT có kế hoạch công bố Năm ẩm thực Thái Lan trong năm nay, trong đó có việc tổ chức một tuyến phố đi bộ và một liên hoan ẩm thực quốc tế. Trong lĩnh vực phim ảnh, TAT sẽ khởi động một tour du lịch phố phim, đưa du khách tới tham quan các địa điểm quay các bộ phim và series phim truyền hình nổi tiếng. Về võ thuật, TAT dự kiến khai trương một “Liên hoan quyền Thái kỳ thú 2023” (Amazing Muay Thai Festival 2023) tại Công viên Rajabhakti Park ở Hua Hin vào ngày 6-2, với mục tiêu thu hút hơn 3.500 võ sĩ muay Thái.
Trong khi đó, các lễ hội sẽ được tổ chức xuyên suốt năm nay nhằm thúc đẩy văn hóa, trí tuệ và truyền thống các địa phương, ví dụ như Tết Nguyên đán và Tết té nước Songkran. Các hoạt động này sẽ giúp du khách khắp thế giới có những trải nghiệm về cảnh đẹp và văn hóa Thái Lan.
Du khách nước ngoài ở Thái Lan |
Thái Lan được đánh giá là điểm đến ưa thích nhất tại Đông Nam Á đối với du khách từ Bắc Mỹ và châu Âu. Một cuộc khảo sát do TAT thực hiện về các hoạt động yêu thích của du khách nước ngoài khi tới Thái Lan cho thấy hầu hết du khách thích ăn đồ ăn Thái (90%), đến các tiệm massage và spa (48%), đi biển (48%) và tham quan các di tích lịch sử (46%).
Sau đại dịch Covid-19, các cơ quan chức năng Thái Lan đã triển khai nhiều sáng kiến quảng bá cho ngành kinh tế xương sống này, trong đó có việc tổ chức các tour theo chủ đề diễn ra liên tục từ tháng 12-2022 đến tháng 3-2023 nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.
Thái Lan cũng đã đưa ra những chính sách tạo điều kiện dễ dàng để du khách có chi tiêu cao ở lại nước này lâu hơn, trong đó có phiên bản mới của thị thực cư trú dài hạn (LTR) nhằm thu hút những khách hàng giàu có, nhân sự tay nghề cao, người về hưu ở lại quốc gia này trong tối đa 10 năm. Chương trình LTR hướng tới mục đích giúp Thái Lan trở thành ngôi nhà thứ 2 hấp dẫn cho công dân toàn cầu, mở rộng nhóm chuyên gia lành nghề muốn kinh doanh tại quốc gia này. Thái Lan cũng đang mở rộng mạng lưới thu hút nhiều nhóm du khách hơn thông qua các chiến dịch tiếp thị.
Theo thống kê của Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, Xứ sở chùa vàng đã đón 11,15 triệu lượt khách du lịch nước ngoài trong năm 2022, tăng đột biến so với con số chỉ khoảng 428.000 lượt vào năm 2021. Lượng du khách đến Thái Lan trong năm qua cũng vượt mục tiêu 10 triệu lượt mà chính phủ nước này đề ra.
Trước đà hồi sinh của ngành du lịch trong bối cảnh những thách thức toàn cầu đầy biến động, Thái Lan đang đặt mục tiêu đạt 2.380 tỷ baht (hơn 72 tỷ USD) từ du lịch vào năm 2023. Với chiến lược mới thúc đẩy du lịch trong năm 2023, TAT hy vọng tiếp tục thúc đẩy các giá trị văn hóa của Thái Lan và truyền cảm hứng cho du khách khắp thế giới đến thăm đất nước này.