Thái Lan thúc đẩy du lịch hàng không tư nhân

Thái Lan đang hướng tới mở rộng dịch vụ hàng không tư nhân (máy bay của cá nhân hoặc thuê riêng) với mục tiêu trở thành trung tâm du lịch hàng không nói chung. Trong đó, một trong các ưu tiên là du khách giàu có sử dụng máy bay riêng.

Phục vụ trên một máy bay tư nhân ở Thái Lan Ảnh: Advanceaviation
Phục vụ trên một máy bay tư nhân ở Thái Lan Ảnh: Advanceaviation

Ông Leck Chet Lam, Giám đốc điều hành Công ty Dịch vụ hàng không Singapore Experia Events, đơn vị tổ chức Diễn đàn & triển lãm hàng không kinh doanh châu Á (BAFFEx) 2025, tin tưởng rằng Thái Lan có tiềm năng thúc đẩy thị trường hàng không du lịch phát triển mạnh.

Theo ông, Thái Lan nổi tiếng khắp thế giới với các khu nghỉ dưỡng sang trọng theo kiểu được giới nhà giàu và nổi tiếng ưa chuộng, những người có xu hướng muốn kiểm soát hoàn toàn cách thức và thời điểm họ đi du lịch. Đó là lý do để du lịch hàng không có thể giúp Thái Lan đạt được mục tiêu trở thành trung tâm hàng không với tiềm năng phục vụ các chuyến bay mọi lúc mọi nơi.

Trước mắt, Thái Lan đang cải thiện cơ sở hạ tầng hàng không của mình để tạo điều kiện thuận lợi cho hàng không tư nhân, vì quốc gia này cũng đang thiếu cơ sở hạ tầng cho các máy bay cá nhân. Theo ông Paul Desgrosseilliers, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ hàng không ExecuJet Haite (Tứ Xuyên, Trung Quốc), ngành hàng không Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 5% trong 10 năm tới.

Tuy nhiên, nhiều quốc gia vẫn ưu tiên hàng không thương mại do quy mô lớn, có thể thu hút hàng triệu du khách. Trong khi đó, máy bay tư nhân có thể thu hút những du khách tỷ phú. Các dịch vụ phục vụ cho lượng khách cao cấp này cũng hứa hẹn mang lại doanh thu cao.

Du lịch hàng không tư nhân có nhiều lợi thế hơn so với hàng không thương mại như: lịch trình tùy chỉnh mang lại sự linh hoạt lớn, cho phép du khách tự sắp xếp lịch trình và tránh những hạn chế của lịch trình chuyến bay thương mại. Sự linh hoạt này rất quan trọng đối với du khách công tác và những người có hành trình chặt chẽ; đảm bảo mức độ riêng tư và bảo mật cao hơn; hành khách tránh được các nhà ga đông đúc và kiểm tra an ninh kéo dài, nâng cao sự thoải mái khi đi lại nói chung.

Bên cạnh đó, máy bay phản lực tư nhân được trang bị các tiện nghi hiện đại, bao gồm cabin rộng rãi, dịch vụ ăn uống cao cấp và dịch vụ được cá nhân hóa, mang đến mức độ thoải mái vượt trội so với các hãng hàng không thương mại.

Theo các chuyên gia, dịch vụ hàng không tư nhân sẽ có lợi cho Thái Lan, nhờ tập trung thu hút du khách có giá trị tài sản ròng cao đến đất nước này, đồng thời cho phép họ đi du lịch đến một số vùng xa xôi. Các nhà đầu tư Trung Quốc đang thực hiện các khoản đầu tư lớn trên khắp Đông Nam Á, bao gồm Thái Lan, Indonesia và Việt Nam nên hàng không tư nhân càng có cơ hội phát triển.

Mỗi máy bay cần 5-6 kỹ sư, 5-6 phi công và 6-7 người để quản lý và điều hành. Riêng các nhà điều hành hàng không ở Lào, Campuchia và Việt Nam, những quốc gia tương đối mới đối với hàng không tư nhân, có thể là nguồn nhân lực tốt với hàng không tư nhân ở Thái Lan.

Các chuyên gia khuyến cáo các quốc gia nên duy trì sự cân bằng trong việc phân bổ các khung giờ bay cho các chuyến bay thương mại và máy bay tư nhân, cũng như cải thiện các quy định để hỗ trợ hàng không tư nhân.

Tin cùng chuyên mục