Thái Lan đẩy mạnh chống lừa đảo trực tuyến

Bộ Kinh tế và Xã hội số Thái Lan vừa đưa vào hoạt động Trung tâm điều hành chống lừa đảo trực tuyến (AOC), đặt tại trụ sở chính của Công ty Viễn thông quốc gia Thái Lan, nhằm giám sát các trường hợp gian lận và cung cấp tư vấn cho công chúng về các vụ lừa đảo trực tuyến qua đường dây nóng 1441.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Xã hội số Thái Lan Prasert Jantararuangthong cho biết, AOC hỗ trợ khóa ngay lập tức các tài khoản ngân hàng bị ảnh hưởng theo yêu cầu của nạn nhân, theo dõi việc giải quyết vấn đề cho nạn nhân, đẩy nhanh quá trình trả lại tiền cho nạn nhân và sử dụng công nghệ để ngăn chặn các vụ lừa đảo.

Lễ ra mắt Trung tâm điều hành chống lừa đảo trực tuyến. Ảnh: The NATION

Lễ ra mắt Trung tâm điều hành chống lừa đảo trực tuyến. Ảnh: The NATION

Cũng theo ông Prasert, quá trình vận hành AOC sẽ sử dụng các chức năng của phòng tác chiến như: công nghệ hỗ trợ tình báo, công nghệ thu thập thông tin và tạo cơ sở dữ liệu lớn nhằm phân tích thông tin tài chính và số điện thoại, cũng như thông tin liên quan đến các giao dịch có vấn đề, giúp ngăn chặn và “bẻ khóa” các trò lừa đảo.

Trong quá trình hoạt động, AOC sẽ chuyển tiếp đến các ngân hàng liên quan thông tin về việc nạn nhân chuyển tiền cho những kẻ lừa đảo, cho phép các ngân hàng kịp thời phong tỏa tài khoản. Sau đó, Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, Ủy ban Phát thanh và viễn thông quốc gia (NBTC) và Ngân hàng Thái Lan có thể trao đổi thông tin về vụ việc. Đạo luật tội phạm máy tính và Đạo luật chống rửa tiền cũng được vận dụng để xử lý các trường hợp lừa đảo.

Theo báo Bangkok Post, sự ra đời của AOC bổ sung cho việc thi hành một điều luật mới có hiệu lực gần đây, cho phép nạn nhân, ngân hàng và chính quyền có nhiều lựa chọn hơn trong cuộc chiến chống lại nạn lừa đảo trực tuyến. Theo đó, luật mới cho phép nạn nhân được nộp đơn yêu cầu khóa tài khoản bị đánh cắp ngay lập tức qua số điện thoại đường dây nóng của 15 ngân hàng tại Thái Lan.

Với quy trình xử lý của hệ thống hiện nay, phải mất 2 ngày để đóng băng tài khoản của nạn nhân kể từ thời điểm họ nộp đơn khiếu nại tới cảnh sát hoặc ngân hàng họ sử dụng dịch vụ. Trong khi đó, khi tiến hành việc khởi kiện, theo quy định cũ, có thể phải mất khoảng 2 tháng để thực hiện tất cả các thủ tục liên quan, tính từ thời điểm nạn nhân nộp đơn.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Xã hội số Thái Lan cho rằng, để cuộc chiến chống lừa đảo trực tuyến được hiệu quả hơn, cơ quan chức năng cũng sẽ tăng cường hợp tác với các nền tảng mạng xã hội có nhiều người dùng, yêu cầu các nền tảng này có trách nhiệm hơn đối với sự an toàn của người sử dụng.

Trong đó, không được cho phép các hành vi lừa đảo diễn ra trên nền tảng của họ, chẳng hạn như để những kẻ lừa đảo đăng quảng cáo gian lận, không đúng sự thật để đánh lừa công chúng…

Thống kê từ tháng 3-2022 đến tháng 8-2023, tại Thái Lan xảy ra 320.000 vụ lừa đảo trực tuyến (trung bình khoảng 600 vụ/ngày), gây thiệt hại 1,2 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục