Đột phá giao thông
Ông Đặng Hoàng Chương, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tây Ninh, cho biết, UBND tỉnh xác định, kết cấu HTGT đóng vai trò quan trọng và được xác định là một trong ba khâu đột phá chiến lược, cần ưu tiên đầu tư đồng bộ, hiện đại, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội, gắn với bảo đảm quốc phòng an ninh, an sinh xã hội, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.
Do đó, trong thời gian tới, tỉnh nỗ lực phát triển kết cấu HTGT từng bước đồng bộ, hiện đại, bảo đảm an toàn; kết nối hiệu quả giữa các loại hình giao thông và giữa hệ thống giao thông quốc gia với hệ thống giao thông địa phương; kết nối vùng, miền, các đầu mối vận tải; phát huy hiệu quả đối với cự ly ngắn và trung bình, hỗ trợ gom và giải tỏa hàng hóa, hành khách cho các phương thức vận tải khác.
Hệ thống kết cấu hạ tầng đường bộ sẽ tiếp tục được quy hoạch bảo đảm cân đối hài hòa, hợp lý về vị trí, dân số, nhu cầu phát triển và hiệu quả đầu tư; phù hợp với các quy hoạch và định hướng quy hoạch khác bảo đảm tầm nhìn dài hạn; tạo không gian phát triển kinh tế cho các địa phương, khai thác có hiệu quả nguồn lực quỹ đất.
Về đường bộ cao tốc, tỉnh quy hoạch 3 tuyến với tổng chiều dài 113km, gồm: cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Chơn Thành (Bình Phước) - Đức Hòa (Long An) dài 84km, trong đó qua Tây Ninh dài hơn 21km; cao tốc TPHCM - Mộc Bài dài 50km, đoạn qua Tây Ninh hơn 26km; cao tốc Gò Dầu - Xa Mát dài 65km. Về quốc lộ, quy hoạch 5 tuyến, với chiều dài đi qua tỉnh 474km.
Để thực hiện đề án, tỉnh sẽ huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển hệ thống kết cấu HTGT, thông qua các đề án khai thác nguồn lực từ đất đai, tài sản công, xã hội hóa kêu gọi đầu tư từ nguồn lực ngoài ngân sách; đầu tư có trọng điểm, với nguồn vốn nhà nước đóng vai trò hỗ trợ, dẫn dắt để thu hút tối đa nguồn lực từ các thành phần kinh tế khác. Tỉnh định hướng phát triển HTGT trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế của tỉnh là cửa ngõ ASEAN, khai thác tiềm năng lợi thế kinh tế biên mậu với Campuchia và khu vực ASEAN.
Phát triển HTGT theo hướng đồng bộ, liên hoàn và tính kết nối cao với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhất là TPHCM, Bình Dương, Bình Phước và Long An, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, bảo đảm an ninh quốc phòng, phục vụ phát triển du lịch; phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; kéo giảm tai nạn giao thông, bảo đảm môi trường sinh thái và phát triển bền vững.
Đặc biệt, kết cấu HTGT sẽ kết nối hai bờ sông Vàm Cỏ Đông, sông Sài Gòn và các rạch; đầu tư, nâng cấp các tuyến đường kết nối các khu, điểm du lịch, các khu công nghiệp, các đầu mối hàng hóa với các trung tâm logistics, ICD, cảng thủy nội địa; các vùng nguyên liệu với nhà máy chế biến.
Phá thế chia cắt bởi sông, rạch
Từ nay đến năm 2030, Tây Ninh dự kiến quy hoạch xây dựng mới 11 cầu bắc qua sông Sài Gòn và sông Vàm Cỏ Đông trên các tuyến đường quy hoạch. Trên sông Sài Gòn, quy hoạch đầu tư mới 3 cầu kết nối Tây Ninh với Bình Dương (nâng tổng số cầu bắc qua sông Sài Gòn là 6 cầu). Trên sông Vàm Cỏ Đông, quy hoạch đầu tư mới 8 cầu (nâng tổng số cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Đông là 15 cầu).
Đến năm 2030, Tây Ninh phấn đấu hoàn thành các tuyến giao thông kết nối với vùng Đông Nam bộ, Tây Nam bộ, Tây Nguyên, như: cao tốc TPHCM - Mộc Bài, cao tốc Gò Dầu - Xa Mát, đường HCM. Chuyển cấp các tuyến đường địa phương thành quốc lộ theo quy hoạch và từng bước đầu tư nâng cấp mở rộng đạt tiêu chuẩn quy hoạch các tuyến quốc lộ 22C, 56B, 14C.
Tây Ninh cùng với các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Long An và TPHCM từng bước đầu tư các tuyến mới kết nối giữa hai địa phương hoặc cải tạo, nâng cấp các tuyến hiện hữu bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế xã hội và bổ sung các công trình cầu vượt sông Vàm Cỏ Đông, sông Sài Gòn để kết nối thuận lợi giữa hai bờ.
Kết cấu HTGT trong giai đoạn tới sẽ được nối thông các tuyến, phá thế chia cắt tự nhiên bởi sông, rạch, kênh thủy lợi, tạo mạng lưới liên hoàn, thông suốt, an toàn và đáp ứng nhu cầu phát triển; nâng cao năng lực vận tải đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh; phát triển hệ thống cảng hành khách để khai thác vận tải hành khách du lịch đường thủy nội địa, kết hợp du lịch sinh thái. Giải pháp là đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phát triển cảng, bến thủy nội địa, các công trình phục vụ dịch vụ vận tải như bến xe, trạm dừng nghỉ, trạm dừng chân, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch.