Tàu lại trật bánh tại Thừa Thiên Huế

Sự cố không gây thiệt hại về người nhưng đường sắt Bắc Nam qua Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng bị tê liệt tạm thời. 252 hành khách đi trên đoàn tàu SE6 bị ảnh hưởng đến hành trình.

Vào khoảng 13 giờ ngày 15-9, tại km 751+620 Khu gian Lăng Cô- Thừa Lưu thuộc địa phận thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế), đoàn tàu SE6 với 14 toa xe và 1 đầu máy di chuyển theo hướng Đà Nẵng – Huế, bất ngờ gặp sự cố, khiến 1 toa xe bị trật bánh khỏi đường ray, má hãm bị vỡ văng ra ngoài.

z5832991105658_7b959e31e536942679ac2c8fba7305de.jpg
Tàu SE6 trật bánh tại khu vực Lăng Cô, má hãm vỡ văng ra ngoài

Sự cố không gây thiệt hại về người nhưng đường sắt Bắc Nam qua Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng bị tê liệt tạm thời. 252 hành khách đi trên đoàn tàu SE6 bị ảnh hưởng đến hành trình.

Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực khắc phục sự cố.

z5832976132182_4b45a8741ecb9b842f40586c0e6f2c67.jpg

Liên quan đến việc hàng loạt đoàn tàu khách Bắc – Nam liên tục bị trật bánh trên cung đường ray thuộc địa bàn huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế thời gian qua, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết đã kiểm tra, tiến hành phân tích, đánh giá nguyên nhân rất kỹ càng về chất lượng toa xe, đường sắt, cũng như người lái tàu

Qua kiểm tra, ngành đường sắt kết luận chất lượng cầu đường sắt đoạn qua huyện Phú Lộc đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Nguyên nhân của các sự cố trật bánh tàu được đưa ra là do thiết kế hệ thống chuyển ray đường sắt (ghi) ở đường sắt số 1 tại ga Lăng Cô có góc chuyển hướng khá lớn, khác hẳn với thiết kế ghi đường sắt ở các ga tàu khác.

Các toa tàu xảy ra sự cố cũng được xác định có kết cấu đặc biệt với lò xo không khí và cự ly trục bánh xe lớn (2,2m).

Trước đây những toa tàu này chạy theo tuyến đường sắt khác, chứ không qua đoạn đường sắt số 1 ở ga Lăng Cô nói trên nên không xảy ra sự cố trật bánh.

Tuy nhiên gần đây ngành đường sắt tăng chuyến tàu nên tần suất các toa tàu chạy vào đoạn đường ray nói trên nhiều lên.

Do toa tàu có cự ly trục bánh xe lớn, khi chạy qua đoạn ghi có góc chuyển hướng lớn nên dễ xảy ra trật bánh dù ở tốc độ chậm.

Theo ghi nhận, gần 2 tháng qua đã có đến 4 vụ tàu khách Bắc - Nam bị trật bánh khỏi đường ray khi đi qua khu vực ga Lăng Cô. Các vụ trật bánh tàu xảy ra khi tốc độ tàu chạy không quá nhanh và 2 trong số 4 vụ trật bánh xảy ra ngay tại khu vực đường ray ở ga Lăng Cô với tốc độ chạy tàu rất chậm.

z5832976140378_828228e1059eae022b2d465f7204b16b.jpg
z5832976140628_11997c2aceb2e0ded551d3d7dbdd1ef5.jpg
z5832976154572_cba0dc4e3fbc6e2d1366a8959c2032b6.jpg
Hành khách đi tàu được di chuyển về ga Lăng Cô để tiếp tục hành trình

Tin cùng chuyên mục