Thông tin ban đầu, đầu máy D19E-943 kéo 24 toa hàng container HH16T chạy trên đường sắt Huế - Đà Nẵng, khi đến cung đường nói trên thì bánh xe đầu máy bất ngờ bị trật khỏi đường ray.
Vị trí xảy ra sự cố nằm trên chính tuyến, khiến tuyến đường sắt tạm thời bị gián đoạn. Như vậy chỉ trong vòng 2 tháng vừa qua, tại khu vực Lăng Cô xảy ra 4 vụ tàu hỏa bị trật bánh, khiến đường sắt tê liệt tạm thời để khắc phục sự cố. Trong đó, 3 vụ trật bánh lần trước là tàu khách, còn lần này là tàu hàng.
Theo đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, nguyên nhân ban đầu khiến các đoàn tàu xảy ra sự cố trật bánh là do thiết kế hệ thống chuyển ray đường sắt (ghi) ở đường sắt số 1 tại ga Lăng Cô có góc chuyển hướng khá lớn, khác hẳn với thiết kế ghi đường sắt ở các ga tàu khác. Các toa tàu xảy ra sự cố cũng được xác định có kết cấu đặc biệt với lò xo không khí và cự ly trục bánh xe lớn (2,2m). Trước đây những toa tàu này chạy theo tuyến đường sắt khác, chứ không qua đoạn đường sắt số 1 ở ga Lăng Cô nói trên nên không xảy ra sự cố trật bánh. Tuy nhiên, gần đây ngành đường sắt tăng chuyến tàu nên tần suất các toa tàu chạy vào đoạn đường ray nói trên nhiều lên.
Do toa tàu có cự ly trục bánh xe lớn, khi chạy qua đoạn ghi có góc chuyển hướng lớn nên dễ xảy ra trật bánh dù ở tốc độ chậm.