Tại Trung tâm điều hành, giám sát và chỉ huy toàn tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được đặt tại khu depot Nhổn, hàng chục nhân viên đang thực hiện nhiều công tác như: lập biểu đồ chạy tàu, giám sát toàn bộ tình hình tuyến, trạng thái các đoàn tàu, lái thử tàu sao cho thuần thục.
Bên cạnh thành phần theo kịch bản thông thường, vận hành thử với các kịch bản xử lý tình huống khẩn cấp có thêm sự tham gia chứng kiến của Phòng Cảnh sát PCCC - CNCH, Công an TP Hà Nội, cơ sở y tế và chính quyền địa phương tại địa điểm tổ chức kịch bản.
Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Ban MRB cho biết, đến thời điểm hiện tại, các đoàn tàu đã hoàn thành xong công tác đăng kiểm, phòng cháy chữa cháy. Trải qua 1 tuần chạy thử, MRB đã hoàn thành 7/57 kế hoạch tình huống, quá trình thực hiện cho thấy công tác vận hành diễn ra thuận lợi, hoạt động theo đúng kịch bản. Tuy nhiên, theo ông Sơn, kịch bản sẽ tăng độ khó dần, càng về sau mức độ khó sẽ tăng lên để kiểm chứng lại nhân sự.
“Theo tiến độ, kế hoạch chạy thử sẽ kết thúc vào ngày 26-4. Sau đó, thời gian còn lại còn lại để cơ quan chức năng đưa ra chứng nhận an toàn hệ thống. Cục Đường sắt Việt Nam có vai trò thẩm định, báo cáo lên Hội đồng kiểm tra Nhà nước chấp thuận. Dự kiến tuyến sẽ được vận hành khai thác thương mại vào đầu tháng 7- 2024”, ông Nguyễn Bá Sơn chia sẻ.
Về lý do đưa ra 57 kịch bản mà không phải một con số khác, đại diện MRB cho rằng, kịch bản được các chuyên gia quốc tế dựa trên kinh nghiệm hàng trăm năm ở châu Âu để làm sao tuyến hoạt động hiệu quả, an toàn nhất, phòng tránh mọi tình huống của tuyến. Trong trường hợp có kịch bản thực hiện còn chưa thuần thục sẽ được tiến hành lại để tăng tính hiệu quả, an toàn.