Tàu này sẽ do 2 công ty con của tập đoàn Kawasaki ở khu vực Shikoku, Nhật Bản phát triển, dự kiến hoàn thành vào tháng 3-2023.
Tàu có chiều dài khoảng 60m, trọng tải toàn phần là 499 tấn, sử dụng pin lithium-ion có dung lượng bằng khoảng 100 chiếc ô tô điện. So với loại tàu chạy bằng dầu hiện nay, tàu chở dầu chạy bằng điện có nhược điểm là kinh phí chế tạo lớn song dễ vận hành và có thể cắt giảm số lượng thuyền viên, góp phần giải quyết vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực trong ngành hàng hải hiện nay.
Theo kế hoạch, tàu chở dầu chạy năng lượng điện sẽ được Công ty Asahi Tanker sử dụng để chở dầu tại vịnh Tokyo và có thể được trưng dụng để cung cấp điện cho các cơ sở tại cảng trong trường hợp xảy ra các thảm họa thiên nhiên.
Trong bối cảnh các quốc gia đang ngày càng quan tâm hơn đến vấn đề bảo vệ môi trường với các quy định ngày càng khắt khe, tàu chở dầu sử dụng năng lượng điện đầu tiên trên thế giới có thể sẽ là khởi đầu cho xu hướng điện hóa trong ngành vận tải biển trong tương lai.