(SGGP).- Ngày 12-8, Bộ GTVT cho phép tàu cánh ngầm hoạt động trở lại sau khi tàu khắc phục được các khuyết điểm, đảm bảo an toàn cháy nổ, các tiêu chuẩn của đăng kiểm.
“Thời gian tàu hoạt động trở lại nhanh hay chậm phụ thuộc vào việc sửa chữa tàu, đăng kiểm... để đảm bảo điều kiện chạy lại. Sau khi sửa chữa, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ kiểm tra lần cuối về kỹ thuật nếu đáp ứng đúng yêu cầu chắc chắn tàu sẽ được phép hoạt động trở lại”, ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng An toàn giao thông Bộ GTVT - Trưởng đoàn kiểm tra tàu cao tốc cánh ngầm cho biết trong cuộc họp triển khai việc này ngày 11-8, tại TPHCM.
Theo đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, yêu cầu chủ tàu khắc phục ngay các tồn tại, khiếm khuyết đã được ghi nhận thời gian qua. Đồng thời, tàu phải lắp đặt bổ sung những thiết bị nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách như kết cấu chống cháy cho vách và trần của khoang máy chính và máy phụ, hệ thống tự động phát hiện - báo cháy, hệ thống chữa cháy cố định, van đóng nhanh đường cấp nhiên liệu, camera tại khoang hành khách, bộ quần áo chống cháy (có mặt nạ phòng hơi độc...).
Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tàu đã dừng hoạt động khá lâu nên phải cẩn trọng, làm từng bước theo quy định. Để hỗ trợ chủ tàu, Cục Đăng kiểm sẽ làm khẩn trương, bất kể ngày đêm để kiểm định từng tàu một. Ngoài những yêu cầu của Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm cũng lưu ý các doanh nghiệp kinh doanh tàu cánh ngầm về hệ thống dây điện vì đa số tàu có tuổi đời hàng chục năm, vỏ nhôm cũng cần quan tâm do trước đây sơn cách ly ở ngoài rất dễ trầy, khiến thân tàu dễ mục khi đi ngoài vùng biển, ống thông sông làm mát máy cũng dễ bị nghẹt với rác và cần có biện pháp khắc phục...
Ông Lương Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ủng hộ việc tàu cánh ngầm được chạy lại, tuy nhiên cần lưu ý đến phương án tìm bến tránh khi điều kiện thời tiết bất lợi. Lâu nay, tàu thường chọn cảng hải quan (sông Dinh) làm điểm đậu nhưng đây là cảng công vụ, không có chức năng bến tàu khách nên cần có những hướng dẫn cụ thể của cơ quan chức năng trong thời gian tới để tìm cảng tạm cho tàu cánh ngầm. Giám đốc Hãng tàu VinaExpress Bùi Công Trùng cho rằng việc tàu bị cấm chạy trong thời gian qua mang đến nhiều lo lắng và nay được chạy lại cũng lo không kém khi doanh nghiệp phải khảo sát hết xem cần sửa gì, làm như thế nào để đảm bảo an toàn cao nhất cho hành khách.
QUỐC HÙNG