Đến nay, tại hạ lưu cầu cảng số 4 và thượng lưu cầu số 3 thường xuyên có gần 50 tàu cá lớn và hơn 20 tàu cá nhỏ có công suất từ 250CV đến 600CV neo đậu, trao đổi sản phẩm đánh bắt, tiếp nhận nhiên liệu, thực phẩm...
Đặc biệt, thời gian gần đây, số lượng, mức độ, tần suất tàu cá vi phạm ngày càng gia tăng và chủ tàu còn có biểu hiện chống đối.
Đại diện Công ty TNHH Cảng Cửa Lò cho biết, đơn vị này đầu tư 400 tỷ đồng vào xây dựng bến cảng, tiến hành nạo vét luồng hàng hải đảm bảo cho tàu 3 vạn tấn cập cảng. Tuy nhiên, bến số 5 hiện không thể khai thác hiệu quả vì bị tàu cá chiếm dụng và chưa mở được đường vào trực tiếp.
Còn ông Yên Văn Phúc, Phó Giám đốc Xí nghiệp xếp dỡ Cửa Lò (thuộc Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh), cho biết: “Hiện chúng tôi vẫn chưa thể thực hiện di dời được các tàu cá đang chiếm dụng cầu Cảng Cửa Lò. Việc này gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh, an ninh trật tự tại cảng, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho đơn vị chúng tôi nói riêng và Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh nói chung”.
Trước tình trạng tàu cá neo đậu trái phép tại Cảng Cửa Lò, Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh đã có nhiều văn bản đề nghị UBND thị xã Cửa Lò, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Nghệ An vào cuộc giải quyết, tránh những hệ lụy không đáng có, nhưng vẫn chưa có hồi âm.