Tàu cá ĐNa-90789 TS bị bỏ lại đã 3 năm ở cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa, (cảng cá Tịnh Hòa), xã Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi, người trông tàu đỏ mắt chờ chủ tàu nhưng không thấy đâu. Mỗi ngày vẫn phải giữ gìn, bảo quản.
Số phận tàu cá ĐNa-90789 TS nằm ở cảng cá Tịnh Hòa (xã Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi) có thể coi là đã bị “bỏ rơi”, suốt 3 năm qua, chủ tàu không ghé đến thăm hỏi kể từ lần cuối giao tàu cho ông Phạm Ngọc Anh (thôn Đông Hòa, xã Tịnh Hòa), một người làm nghề trông coi tàu thuyền ở cảng.
Tàu ĐNa-90789TS bị bỏ lại ở cảng Tịnh Hòa đã 3 năm nay. Ảnh: NGUYỄN TRANG Ông Anh cho biết: “Tàu này trước kia cho ngư dân Quảng Ngãi thuê để đi đánh bắt xa bờ, tàu có chiều dài khoảng 26m rất lớn, thế nhưng khi ngư dân Quảng Ngãi hết hợp đồng thuê tàu thì tàu được neo đậu ở đây, bàn giao cho chủ tàu ở Đà Nẵng. Sau đó, chủ tàu này nhờ tôi trông coi tàu, cọ nước cho tàu để tàu không chìm khi neo đậu lâu ngày, thế nhưng đã 3 năm nay, tôi không thấy chủ tàu đến nữa”.
Theo ông Anh thì mỗi ngày ông đều phải cọ nước để cho tàu không chìm và tiền công theo thỏa thuận với chủ tàu là 50.000 VNĐ/ngày, thế nhưng đến nay ông Anh vừa không lấy được tiền công, vừa phải làm “miễn phí” vì nếu không kiểm tra, chăm nom tàu thì lâu ngày tàu hư hỏng, nước vào gây chìm tàu.
“Trước kia có vài chiếc tàu neo ở cảng liền mấy tháng, mấy năm, sau đó ngân hàng đến làm việc rồi tàu được rời bến cảng đi, thì dù những người trông coi tàu không nhận tiền công nào cũng đỡ vất vả hơn”, ông Anh chia sẻ nỗi lòng, xem như là “tai nạn nghề nghiệp”, rồi tiếp tục công việc.
Một con tàu lớn kích thước dài 26m trị giá hàng chục tỷ đồng phải phơi nắng. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Những người làm nghề trông coi tàu thuyền ở cảng Tịnh Hòa có đến 7 nhóm, mỗi nhóm khoảng 5-7 người, có nhiều người gặp tình cảnh tàu bỏ lại, chủ tàu làm ăn thất bát rồi dắt tàu đi luôn không trở về, công nợ không đến trả.
Ông Nguyễn Ngọc Miên (thôn Đông Hòa, xã Tịnh Hòa) cũng là người trông coi tàu ở cảng Tịnh Hòa, nói: “Các tàu neo đậu chỉ 4-5 ngày là xuất bến rồi họ nhờ trông coi, công chỉ 30.000-50.000 VNĐ/ngày, tùy tàu lớn nhỏ, đồ nhiều hay ít. Đôi khi làm nghề gặp nhiều trường hợp chủ tàu làm ăn thua lỗ, nợ nần rồi bỏ ghe ở lại cảng, họ không quay lại để trả công hoặc mình giữ cho họ đi biển rồi họ về bến khác”.
Quang cảnh ở cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa. Ảnh: NGUYỄN TRANG Ông Bùi Văn Khôi, Trưởng BQL cảng cá Tịnh Hòa, cho biết: “Các tàu bị bỏ lại ở cảng đa phần làm nghề giã cào, sau khi biển dã khó khăn thì neo đậu luôn tại cảng. Các tàu buộc dây neo ở cảng nhưng neo nhiều quá thì ảnh hưởng đến hoạt động ra vào cảng. Mặc dù vậy nhưng cảng cá cho tàu bị bỏ lại neo đậu vì ngư dân còn khó khăn, chia sẻ với bà con”.
Cảng cá Tịnh Hòa có khả năng neo đậu cho 350 tàu thuyền, tuy nhiên trong mùa mưa bão thì số lượng tàu thuyền đến hàng nghìn, chật kín cả khu neo đậu, dẫn đến quá tải.
NGUYỄN TRANG