Tắt sóng 2G sẽ không có nhiều xáo trộn, ảnh hưởng nhiều tới người dân

Các nhà mạng  Viettel, VinaPhone, MobiFone đều cho biết, thời điểm tắt 2G sẽ không gây xáo trộn lớn cho người dùng. Người dân đơn giản chỉ làm một việc đó là chuyển SIM sang máy khác có hỗ trợ 4G.

`Sáng 18-7, tại Hà Nội, Báo điện tử VietNamNet phối hợp với Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) tổ chức tọa đàm "Tắt sóng 2G, người dân cần chuẩn bị gì?".

Thông tin tại cuộc tọa đàm cho biết, mỗi quốc gia khi tắt sóng công nghệ 2G, 3G đều có những phương pháp, mục tiêu khác nhau. Tuy nhiên, nếu một nhà mạng muốn triển khai công nghệ di động mới 5G, thì việc duy trì vận hành quá nhiều công nghệ song song như 2G, 3G, 4G đồng thời sẽ tốn chi phí rất lớn và khai thác không hiệu quả. Vì vậy, cần tắt sóng công nghệ cũ để tối ưu hóa vận hành và dành nguồn lực, băng tần số vô tuyến điện cho công nghệ mới, đáp ứng mục tiêu phát triển của nhà mạng và quốc gia.

Việt Nam chọn cách tắt sóng 2G để thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Mục tiêu đặt ra là chậm nhất đến tháng 9-2024 phải hoàn thành việc dừng công nghệ 2G. Đây là thời điểm hết hạn giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông di động và giấy phép băng tần số vô tuyến điện, để phù hợp với định hướng quy hoạch tần số vô tuyến điện.

Quang canh toa dam tat song 2G.jpg
Quang cảnh cuộc tọa đàm

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà cung cấp di động toàn cầu (GSA), tất cả các nước trên thế giới đều lên kế hoạch dừng công nghệ 2G và 3G vào năm 2030. Công nghệ 2G đã 30 năm và 3G là gần 20 năm, đều là những công nghệ lỗi thời và cần được hiện đại hóa. Tính tới tháng 6-2024, có khoảng 37 quốc gia đã tắt hoàn toàn mạng 2G. Công nghệ 4G, 5G và sắp tới là 6G là sự phát triển tiếp theo của mạng di động và cung cấp các tùy chọn tối ưu hóa bao gồm tốc độ nhanh hơn, dung lượng lớn hơn và hiệu quả hoạt động.

Trước xu hướng trên thế giới và thực tế triển khai mạng và sự phát triển dịch vụ, tại Việt Nam cả 2 công nghệ 2G và 3G đều đã được xây dựng kế hoạch dừng. Công nghệ 2G thực hiện dừng theo 2 giai đoạn 2024 và 2026 còn 3G thì 2028. Theo Bộ TT-TT, việc dừng công nghệ 2G theo 2 pha cụ thể như sau: pha 1, tháng 9-2024 dừng phục vụ thuê bao sử dụng máy điện thoại chỉ sử dụng công nghệ 2G (2G only); pha 2, tháng 9-2026 dừng hệ thống 2G. Như vậy tới thời điểm tháng 9-2024, điện thoại di động chỉ sử dụng công nghệ 2G sẽ không thể hòa mạng, đồng nghĩa với việc không còn liên lạc được.

Trao đổi tại tọa đàm, các nhà mạng lớn như Viettel, VinaPhone, MobiFone thông tin, thời điểm tắt 2G sẽ không gây xáo trộn lớn cho người dùng. Người dân đơn giản chỉ làm một việc đó là chuyển SIM sang máy khác có hỗ trợ 4G. Trên thực tế khai thác hiện nay, các nhà mạng đã và tiếp tục tắt dần các trạm 2G tại các khu vực không phát sinh lưu lượng qua mạng 2G.

Việc dừng hoàn toàn công nghệ 3G sẽ được thực hiện vào tháng 9-2028. Với việc triển khai các giải pháp thúc đẩy tắt sóng 2G, số lượng thuê bao 2G only đã giảm đáng kể, tính đến thời điểm tháng 5-2024, số thuê bao 2G Only còn hơn 11 triệu thuê bao, chiếm tỷ lệ khoảng 9% tổng số thuê bao di động trên toàn quốc.

Quang canh toa dam tat song 2G 5.jpg
Ông Lê Đắc Kiên, Phó Tổng Giám đốc VNPT VinaPhone phát biểu tại tọa đàm

Ông Lê Đắc Kiên, Phó Tổng Giám đốc VNPT VinaPhone cho biết, VinaPhone đã đẩy nhanh quá trình chuẩn bị tắt sóng 2G, về mặt mạng lưới đã tăng cường phủ sóng 4G để thay thế. VinaPhone đang có kế hoạch chuẩn bị trạm 4G để thay thế 2G. Về mặt mạng lưới, công nghệ VinaPhone đã có lộ trình, chuẩn bị tất cả.

VinaPhone đã mua sắm thiết bị đầu cuối smartphone giá rẻ, feature phone 3G, 4G. Người dân hoàn toàn yên tâm do việc trải nghiệm điện thoại đó giống máy feature phone cũ. Những người chỉ có nhu cầu nghe gọi nhắn tin cũng không gặp vấn đề, chỉ cần chuyển đổi thiết bị.

VinaPhone cam kết với Bộ TT-TT là đến tháng 9, tất cả khách hàng sẽ chuyển sang 4G. “Hiện tại, chúng tôi mong muốn kiểm soát chặt để tránh thiết bị đầu cuối trôi nổi trên thị trường, chúng ta phải làm đồng bộ từ việc quản lý, chính sách, tiêu chuẩn, thị trường. Về phía VinaPhone, chúng tôi khuyến cáo khách hàng chuẩn bị tâm lý, trước sau cũng phải đổi, khách hàng phải có thiết bị đầu cuối, chuẩn bị kinh phí, nhà mạng sẽ hỗ trợ nhưng không hết tất cả được”, ông Kiên cho biết.

Ông Bùi Sơn Nam, Phó Tổng Giám đốc MobiFone cho biết, về phía nhà mạng, tỷ lệ người dùng 2G giảm rất nhanh ở MobiFone, giờ còn khoảng dưới 5% khách hàng. MobiFone đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng chuyển đổi lên smartphone, hỗ trợ gói cước, tham gia cùng các chuỗi bán lẻ thiết bị để hỗ trợ chuyển đổi; triển khai các chương trình hỗ trợ máy feature phone 4G.

Khi khách hàng chuyển đổi từ 2G lên 4G, các dịch vụ thiết yếu theo yêu cầu đều sử dụng được mà không bị ảnh hưởng. Nhà mạng cũng thực hiện chủ trương của Bộ TT-TT, tối ưu và tắt dần trạm 2G; tăng cường đầu tư trạm, vùng phủ sóng 4G. Về cơ bản khi triển khai, MobiFone không có nhiều phản ánh từ khách hàng.

Hiện 100% SIM 2G đã chuyển đổi và toàn bộ khách hàng của MobiFone đều đang có SIM 4G. MobiFone mong cơ quan quản lý nhà nước tăng cường truyền thông việc tắt sóng 2G đến toàn bộ người dân, để họ ý thức được việc này trước ngày 15-9. Nếu họ cứ để đến ngày cuối mới chuyển đổi thì sẽ dẫn đến quá tải.

Quang canh toa dam tat song 2G 4.jpg
Ông Nguyễn Trọng Tính, Phó Tổng Giám đốc Viettel Telecom phát biểu tại tọa đàm

Ông Nguyễn Trọng Tính, Phó Tổng Giám đốc Viettel Telecom cho rằng, Viettel là nhà mạng có số lượng thuê bao lớn nhất, nên số lượng thuê bao 2G cũng lớn nhất. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Viettel đã chuyển đổi hơn 2 triệu thuê bao, con số rất lớn so với các năm trước.

Việc tắt sóng 2G có lợi ích với người dân, nhà mạng. Mục tiêu của Viettel là xóa công nghệ cũ, chuyển sang công nghệ mới. Đến ngày 1-7, Viettel không cung cấp dịch vụ mới cho bất kỳ thuê bao nào dùng máy 2G Only. Chính sách này giúp số lượng thuê bao 2G từ đầu năm nay chỉ còn 1/5 so với các năm trước, giúp thuê bao mới 2G hòa mạng không còn. Viettel cũng đưa ra những chính sách hỗ trợ rất mạnh như giảm giá máy từ 30-50%...

Quang canh toa dam tat song 2G 3.jpg
Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông phát biểu tại tọa đàm

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, hiện Bộ TT-TT đã làm việc với UBND một số tỉnh, thành; chỉ đạo các Sở TT-TT các tỉnh, thành phố tham mưu cho lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố sử dụng các nguồn hợp pháp trên địa bàn để hỗ trợ người sử dụng, đặc biệt là người sử dụng yếu thế.

Bộ TT-TT đang và sẽ tiếp tục yêu cầu doanh nghiệp thực hiện các giải pháp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như: truyền thông tới từng thuê bao; có giải pháp hỗ trợ thiết bị đầu cuối cho người dùng; đặc biệt là người dùng yếu thế như người già, người có thu nhập thấp; người ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Tin cùng chuyên mục