Theo ghi nhận tại công trường, công nhân đang thực hiện gói thầu XL2: thi công cầu Tân Bửu trên tuyến chính, tuyến song hành… Các nhà thầu đã bố trí hai cần cẩu khoan nhồi, 5 máy ủi và trên 50 cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động làm việc với khí thế khẩn trương.
Theo đó, các công nhân đang thực hiện công đoạn làm lồng thép cho các cọc khoan nhồi để phục vụ xây dựng phần thân trụ của cầu Tân Bửu tuyến chính cao tốc, sau đó sẽ tiến hành bắc dầm cầu…
Cùng với đó, tại gói thầu XL1 (tuyến chính của dự án), nhà thầu đã huy động ra công trình 35 máy ủi, máy xúc, xe tải… và hơn 50 kỹ sư, công nhân lao động thi công đào đắp cát tuyến chính và đường công vụ.
Theo anh Nguyễn Đình Đồng, cán bộ thuộc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO, ngay sau kỳ nghỉ tết, nhân sự của dự án đã có mặt tại công trường để bắt đầu công việc. Vài ngày tới, một số công nhân ở các tỉnh miền Bắc cũng sẽ quay trở lại làm việc.
Đối với phần giải phóng mặt bằng, UBND huyện Bến Lức (Long An) cho biết, đến nay việc giải phóng mặt bằng cho dự án đã đạt trên 98,09%, còn một số diện tích nhỏ trong phạm vi dự án bị vướng do đang giải quyết các thủ tục tranh chấp đất đai.
Song song với đó, UBND huyện Bến Lức cũng đang thực hiện xây dựng khu tái định cư để bố trí cho người dân bị ảnh hưởng trong vùng dự án. Hiện khu tái định cư đã được phê duyệt quy hoạch 1/500 và đang trình thủ tục chỉ định thầu san lấp hạ tầng. Dự kiến đến tháng 5-2024 sẽ bố trí lô nền cho 110 hộ dân.
Theo ông Trần Thiện Trúc, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An, tỉnh Long An đã cơ bản hoàn thành so với kế hoạch, các mốc tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 15-8-2022.
Tuy nhiên, hiện nay do các gói thầu của Dự án Cao tốc Bắc-Nam thuộc khu vực ĐBSCL đồng loạt triển khai dẫn đến nguồn vật liệu cát đắp nền đường cho dự án đường Vành đai 3 TPHCM bị khan hiếm, nguồn cung không ổn định nên có nguy cơ làm chậm tiến độ thi công và hoàn thành dự án.
Do đó, đơn vị kiến nghị Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh trong khu vực ĐBSCL hỗ trợ giới thiệu và đưa vào danh mục các mỏ cát còn trữ lượng được phép cung cấp cho dự án đường Vành đai 3 TPHCM theo tiến độ của dự án đã được Quốc hội thông qua.
*Clip ghi nhận tại công trường đường Vành đai 3 TPHCM qua Long An sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán 2024:
Dự án đường Vành đai 3 TPHCM là dự án trọng điểm quốc gia, có tổng chiều dài gần 76km đi qua địa bàn TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An với tổng mức đầu tư hơn 75.000 tỷ đồng.
Dự án được chia thành 8 dự án thành phần; trong đó Long An được giao làm chủ đầu tư 2 dự án thành phần, gồm dự án thành phần 7 (thi công xây dựng) có tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng và dự án thành phần 8 (giải phóng mặt bằng) có tổng vốn gần 1.200 tỷ đồng.