Kích cầu tiêu dùng, tăng hậu mãi
Bước vào mùa mua sắm tích cực, các DN đã và đang bung hàng, tăng khuyến mãi, nâng chất lượng hậu mãi. Chị Ngô Kim Quyên, ngụ tại Bình Phú (quận 6, TPHCM) nhìn nhận, người tiêu dùng ngày càng được quan tâm nhiều hơn, nhất là dịp lễ, tết, sinh nhật… Nhờ các chính sách kích cầu tốt kèm hậu mãi nên chị luôn ủng hộ mua sắm tại hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại…
Cho đến thời điểm này, đơn hàng tết gần như được DN “khóa sổ”. Một số DN chuyên sản xuất, kinh doanh và cung ứng hàng tết tại TPHCM đã có sự chuẩn bị nguồn hàng từ 3-6 tháng trước. Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, thông tin, đơn vị có kế hoạch phối hợp nhà sản xuất, nhà cung cấp dự trữ tăng 30%-40% so với ngày thường, tập trung vào nhóm mặt hàng thiết yếu. Hệ thống chuẩn bị khoảng 10.000 tỷ đồng phục vụ hàng Tết 2025, tăng 20%-50% tùy nhóm hàng so với tháng kinh doanh bình thường, ưu tiên cho trữ lượng hàng bình ổn giá (đường, dầu ăn, thịt heo, trứng gia cầm…). Dịp cận tết, các siêu thị Co.opmart đẩy mạnh các chuyến hàng lưu động đến một số điểm xa của TPHCM cũng như khu vực vùng sâu, vùng khó khăn ở nhiều địa phương hỗ trợ bà con sắm tết…
Vào ngày 21 và 22-11, Ngày hội khách hàng diễn ra ở 21 trung tâm MM Mega Market trên cả nước, có khoảng 8.000 lượt khách B2B (DN với DN) tham dự. Mặt hàng hộp quà tết thương hiệu riêng được khách quan tâm nhiều, với giá từ 299.000 đồng/hộp trở lên, bán đến 28-1-2025. Hệ thống này cũng tặng phiếu mua hàng điện tử (E-voucher) cho hóa đơn mua quà tết từ 1,499 triệu đồng trở lên.
Ông Regis Delesque, Giám đốc Vận hành MM Mega Market Việt Nam, cho biết: Chúng tôi đẩy mạnh chiến lược khuyến khích khách mua càng nhiều, giá càng rẻ, nhằm đón đầu xu hướng thị trường, cũng như chung tay với DN Việt duy trì nguồn hàng bình ổn, chuẩn bị cho làn sóng tiêu dùng nhộn nhịp sắp tới... Tương tự, hệ thống Bách hóa Xanh vừa ký kết hợp tác chiến lược với CPV Food nhằm đảm bảo cung ứng thịt gà chất lượng, giá tốt. Ước tính, Bách hóa Xanh tiêu thụ khoảng 250 tấn thịt gà, trong đó có hơn 30 tấn/ngày từ CPV Food.
Bình ổn giá, dồi dào nguồn hàng
Sở Công thương TPHCM đã phát động chương trình mùa mua sắm tập trung cuối năm “Shopping Season 2024” đợt 2, diễn ra từ giữa tháng 11 đến hết tháng 12-2024. Ghi nhận từ sự kiện đợt 1, Sở Công thương TPHCM đánh giá, chương trình lan tỏa hiệu ứng tích cực, được người dân TPHCM cũng như các tỉnh thành khu vực Đông Nam bộ thực sự quan tâm.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, cho hay, chương trình bình ổn thị trường dịp tết này đã được ngành công thương TPHCM lên kế hoạch từ đầu tháng 4-2024, với sự tham gia của hàng loạt DN, chuỗi cung ứng. Lượng hàng bình ổn thị trường tăng 4%-6% so với năm trước. Các mặt hàng bình ổn được bán tại hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi… với mức giá ưu đãi luôn thấp hơn ít nhất 5% so với hàng hóa cùng quy cách, chủng loại, chất lượng có mặt trên thị trường. Dự kiến, năm nay DN chuẩn bị khoảng 23.000 tỷ đồng phục vụ 2 tháng mùa Tết Nguyên đán 2025, trong đó có khoảng 9.000 tỷ đồng chuẩn bị hàng bình ổn thị trường. Danh mục hàng bình ổn đợt này được mở rộng, bổ sung nhiều mặt hàng. DN tham gia chương trình được hỗ trợ giá thuê mặt bằng kinh doanh, bán lẻ, hỗ trợ dịch vụ vận chuyển hàng, hỗ trợ xây dựng thương hiệu…
Sở Công thương TPHCM cũng tham mưu cho thành phố tổ chức hàng loạt hoạt động kết nối cung cầu, “Tick xanh trách nhiệm” (chương trình kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TPHCM), đưa hàng bình ổn giá đến khu chế xuất, công nghiệp phục vụ công nhân, người lao động… “Chính vì sự chuẩn bị nguồn hàng từ rất sớm, chất lượng hàng hóa được giám sát chặt chẽ, giá tốt nên không lo tình trạng cháy hàng, sốt giá dịp tết này”, ông Nguyễn Nguyên Phương khẳng định.
Trước nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh dịp cuối năm, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã ký ban hành chỉ thị về việc thực hiện giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Ất Tỵ 2025. Chỉ thị nêu rõ, Sở Công thương các tỉnh thành trực thuộc Trung ương, các đơn vị thuộc bộ, các tập đoàn, tổng công ty… sớm có phương án cung ứng hàng hóa và xử lý biến động bất thường của thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến.
Đảm bảo cung ứng xăng dầu dịp tết
Nhằm bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Ất Tỵ 2025, Bộ Công thương yêu cầu Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và DN đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện dự trữ lưu thông theo quy định. Cụ thể, thực hiện nghiêm tổng nguồn xăng dầu tối thiểu đã được phân giao, có kế hoạch đảm bảo nguồn cung xăng dầu ổn định phục vụ sản xuất, tiêu dùng của người dân, DN... Bên cạnh đó, tăng cường kiểm soát chất lượng, giá bán, đo lường trong hệ thống phân phối, tránh gian lận trong kinh doanh xăng dầu; thực hiện nghiêm quy định về thời gian bán hàng tại các điểm bán lẻ xăng dầu, bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ.