Tập trung số hóa, tăng trải nghiệm cho khách hàng

Số hóa nhằm tăng trải nghiệm, thuận tiện cho người tiêu dùng đang là một trong những trọng tâm mà các nhà bán lẻ, trong đó có Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM - Saigon Co.op, đẩy mạnh thực hiện.

Bắt kịp xu hướng mua sắm online

Theo báo cáo mới nhất về hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam của Công ty nghiên cứu thị trường NielsenIQ Việt Nam, người tiêu dùng đang có tần suất mua sắm online cao gấp đôi so với năm 2023. Báo cáo chỉ ra rằng, trung bình mỗi người dân mua hàng trực tuyến gần 4 lượt mỗi tháng, và dành ra hơn 8 giờ mỗi tuần để mua sắm online.

Con số này cao gần gấp đôi so với tần suất đi siêu thị hàng tháng của người Việt Nam. Đáng chú ý, nhóm 3 mặt hàng được mua nhiều nhất là thực phẩm, đồ uống và mỹ phẩm. Tiếp đến là các mặt hàng thời trang - thể thao, chăm sóc nhà cửa và công nghệ, mẹ và bé, dịch vụ số như đăng ký dịch vụ, đặt phòng online, vận chuyển hàng hóa...

XHH 8A.jpg
Nền tảng trực tuyến của Saigon Co.op được khách hàng tin tưởng mua sắm

Trước đây, người dùng chỉ sử dụng thương mại điện tử cho các mặt hàng không thiết yếu như đồ điện tử, gia dụng và thời trang. Hiện nay, người Việt đã đi chợ mạng thường xuyên hơn để mua sắm các nhu yếu phẩm hàng ngày. Trước những thay đổi trong hành vi tiêu dùng này của người Việt, các nhà bán lẻ đã và đang chú trọng nhiều hơn vào việc đầu tư cho thương mại điện tử bằng việc ra mắt các nền tảng mua sắm online.

Theo ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op, số hóa tập trung vào trải nghiệm của người tiêu dùng đang là một trong những trọng tâm mà Saigon Co.op đẩy mạnh thực hiện. Ông Đức khẳng định, đầu tư vào chuyển đổi số song song với thay đổi mô hình đầu tư không chỉ giúp các doanh nghiệp nói chung và Saigon Co.op nói riêng vượt qua khủng hoảng, mà còn tạo đà cho tăng trưởng giai đoạn lâu dài về sau.

“Mỗi doanh nghiệp tham gia vào thương mại điện tử, số hóa cần phải có sự lựa chọn về lối đi phù hợp dựa trên thế mạnh của mình để theo kịp sự thay đổi và cập nhật liên tục của công nghệ hiện đại. Với Saigon Co.op, chúng tôi chọn lọc những thế mạnh, có sự tập trung mũi nhọn, không dàn trải; xác định lại xu hướng, thói quen của người tiêu dùng, lắng nghe tiếng nói khách hàng để chủ động trong vấn đề quản trị rủi ro”, ông Đức chia sẻ.

Theo đó, Saigon Co.op đã cho ra đời nền tảng trực tuyến Co.op Online trong hệ sinh thái từ năm 2018. Co.op Online là kênh mua sắm trực tuyến của Saigon Co.op thông qua 2 nền tảng gồm website mua sắm trực tuyến (https://cooponline.vn/) và ứng dụng SAIGON CO.OP trên điện thoại.

Trải qua 6 năm hoạt động và phát triển, nền tảng thương mại điện tử Co.op Online của Saigon Co.op đã tiếp cận phục vụ 1,5 triệu lượt khách hàng và tiếp tục đặt mục tiêu không ngừng cải tiến, tiếp nối các giá trị cốt lõi và tận dụng lợi thế sẵn có của hệ thống bán lẻ Saigon Co.op nhằm ngày càng nâng cao trải nghiệm của khách hàng, người tiêu dùng. Với những đầu tư trên, người tiêu dùng ngoài phương thức mua sắm trực tiếp ngay tại các điểm bán Co.opmart, Co.opXtra, Finelife, Co.op Food…, thì ngày nay đã có thêm phương thức mua sắm thuận tiện, nhanh chóng hơn thông qua các nền tảng trực tuyến của Saigon Co.op.

Cụ thể, Co.op Online vẫn đảm bảo phục vụ đa dạng và khá đầy đủ nhu cầu tiêu dùng thường xuyên của khách hàng với tổng số hơn 15.000 mã sản phẩm thuộc đầy đủ 5 ngành hàng (thực phẩm công nghệ, thực phẩm tươi sống, hóa phẩm, may mặc và đồ dùng) với giá cả hợp lý, nguồn hàng được chọn lọc và đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn.

Tăng trải nghiệm cho người tiêu dùng

Theo dự báo của nền tảng số liệu thương mại điện tử Metric, mùa cao điểm kinh doanh của thị trường sẽ trên đà tăng tốc từ quý 2-2024, với tốc độ tăng 19,2% so với quý 1-2024, tương đương tăng khoảng 78% so với quý 2-2023. Điều này cho thấy những tháng còn lại của năm 2024, thị trường bán lẻ trực tuyến sẽ tiếp tục có những tín hiệu tăng trưởng tích cực.

Đặc biệt, theo dự báo của Bộ Công thương, doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến B2C Việt Nam tiếp tục tăng mạnh trong năm 2024, có thể đạt 650.000 tỷ đồng (tương đương 26,3 tỷ USD).

Nắm bắt thời cơ, ông Nguyễn Anh Đức cho biết, thời gian qua, Saigon Co.op đã tập trung hoàn thiện công tác định hướng và chuẩn bị nguồn nhân lực cho thương mại điện tử giai đoạn 2024 - 2025 nhằm tạo sức bật lớn hơn, theo kịp xu hướng phát triển chung của thị trường. “Saigon Co.op sẽ tiếp tục đầu tư và phát triển nền tảng thương mại điện tử Co.op Online nhằm làm mới và nâng cao trải nghiệm của khách hàng, góp phần đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nhanh trong cuộc sống hiện đại ”, ông Đức nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục