Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Đà Lạt hơn 25.000 tỷ đồng

Tập đoàn Sơn Hải vừa đề xuất với UBND tỉnh Khánh Hòa về việc đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt dài hơn 80km với tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.

Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Đà Lạt hơn 25.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản giao Sở GT-VT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý đề xuất của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Tập đoàn Sơn Hải) về việc đầu tư, xây dựng đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt.

Theo báo cáo của Tập đoàn Sơn Hải, hiện nay, Quốc lộ 27C là đường độc đạo nối TP Nha Trang với TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Trên tuyến có đèo Khánh Lê dài khoảng 30km có địa hình quanh co hiểm trở, không thuận tiện cho các phương tiện vận chuyển trọng tải lớn.

2 (1).JPG
Đèo Khánh Lê là tuyến đường độc đạo kết nối giữa Nha Trang và Đà Lạt. Ảnh: Đ.T

Quốc lộ 27C thường xuyên xảy ra sạt lở vào mùa mưa bão và các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Với quy mô đường cấp IV-III, tuyến đường này có khả năng thông hành tối đa 10.000PCU (quy đổi ra khoảng 4.200 xe loại 5 chỗ/ngày đêm). Trong khi nhu cầu vận tải ngày càng cao, dự báo đến năm 2030, lưu lượng xe thông hành khoảng 9.800 - 10.900PCU, dẫn đến tuyến đường sẽ mãn tải trước năm 2030.

Theo Tập đoàn Sơn Hải, hiện doanh nghiệp đang tập trung công tác chuẩn bị đầu tư và đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.

Cụ thể, cao tốc Nha Trang - Đà Lạt dự kiến dài hơn 80,8 km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80-100 km/giờ. Giai đoạn thực hiện khoảng từ 2024-2028. Dự án có điểm đầu giao với cao tốc Bắc - Nam tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Điểm cuối tại ngã ba Darahoa thuộc phường 12, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Theo đó, Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sau khi đầu tư xây dựng sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa Nha Trang đến Đà Lạt còn khoảng 1,5 - 2 giờ (so với hiện tại khoảng 3,5 - 4 giờ), là động lực lớn thu hút du khách tham gia các tour du lịch kết nối biển và hoa, thúc đẩy phát triển du lịch toàn vùng.

Đồng thời, đường cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sẽ hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung bộ, kết nối với các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải...

Dự kiến dự án có tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước tham gia vào dự án 17.540 tỷ đồng, nhà đầu tư huy động hơn 7.500 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục