Ngày 2-8, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ đã có cuộc họp thảo luận về dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (gọi tắt là đặc khu).
Tham dự cuộc họp có Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; lãnh đạo các bộ ngành và 3 tỉnh Quảng Ninh, Khánh Hòa, Kiên Giang, những địa phương đang xúc tiến xây dựng các đề án đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp thảo luận về dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Ảnh: VGP
Theo đa số ý kiến tại cuộc họp, để tạo ưu thế vượt trội cho các đặc khu, dự thảo luật cần có các quy định mang tính vượt trội, vượt trên các quy định của các luật hiện hành.
Chẳng hạn, Luật Đất đai hiện hành cho phép giao đất, cho thuê đất tối đa 70 năm đối với đất trong khu kinh tế trong khi nhiều đặc khu trên thế giới, thời hạn này đến 99 năm.
Do đó, dự thảo luật nên quy định theo hướng dài hạn. Các ý kiến cũng nhấn mạnh mục tiêu là làm cho các đặc khu có sức cạnh tranh quốc tế, có sức lan tỏa, trở thành cực tăng trưởng của cả nước.
Muốn vậy, phải tạo ra thể chế vượt trội với các chính sách đặc thù, trong đó có chính sách bảo đảm hoạt động đầu tư kinh doanh bình đẳng, tạo dựng “sân chơi mới” hấp dẫn, minh bạch, ổn định, phù hợp với tập quán quốc tế, mở cửa thị trường, xóa rào cản trong hoạt động đầu tư kinh doanh…
Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cơ quan soạn thảo là Bộ KH-ĐT tiếp thu các ý kiến, tiếp tục hoàn thiện dự thảo luật và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội đúng thời hạn để làm sao có thể trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp vào tháng 10 tới.
Thủ tướng nhấn mạnh quyết tâm xây dựng luật bảo đảm bền vững lâu dài trong phát triển. Tinh thần là phải bảo đảm cạnh tranh quốc tế và khu vực, đi tắt đón đầu, tìm lợi thế so sánh để thu hút; phải tính trước mắt và lâu dài Việt Nam đang cần gì để chấp nhận những chuyện hết sức cụ thể ở từng đặc khu.
Bộ KH-ĐT phải cập nhật thông tin mới nhất về đặc khu để có lợi thế so sánh, trước hết là những vấn đề về các nhà đầu tư chiến lược, bởi “đặc khu mà không có nhà đầu tư thì khó thành công”. Trong quá trình xây dựng cần tiến hành đánh giá tác động, “lợi người lợi ta là cái gì, trước mắt, lâu dài là gì”, không nên chỉ nhìn vào mặt bất cập rồi bàn lùi.
Thủ tướng nhất trí việc cần tạo lập khung thể chế vượt trội, vượt trên các luật hiện hành, có chính sách đặc thù trên tinh thần kinh doanh bình đẳng, không phân biệt đối xử giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài, chính sách mở cửa thị trường, giảm thiểu việc áp dụng điều kiện đầu tư kinh doanh tại đặc khu.
Về chính sách sử dụng đất đai, Thủ tướng chỉ đạo chỉnh lý dự thảo luật theo hướng tăng thời hạn được giao đất, cho thuê đất, sử dụng đất, cho phép người nước ngoài sở hữu nhà ở tại các dự án đầu tư xây dựng nhà đến 99 năm, cho phép thế chấp tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất tại tổ chức tín dụng nước ngoài, bảo đảm phù hợp với Hiến pháp năm 2013. Bên cạnh đó, cần quy định tính định hướng các ngành nghề khuyến khích đầu tư vào đặc khu ở những lĩnh vực Việt Nam đang cần, phát huy lợi thế của từng đặc khu.
Về phương thức quy định chính sách ưu đãi đầu tư, cần bảo đảm tính đột phá, linh hoạt trong việc áp dụng chính sách ưu đãi đầu tư trên cơ sở khung chính sách ưu đãi quy định tại luật này…