Tạo không gian cho sản phẩm OCOP

Để tạo đầu ra cho sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm), các nhà bán lẻ nội địa đã và đang dành riêng khu vực trưng bày với
quầy kệ bắt mắt, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động kích cầu phù hợp theo từng thời điểm.

Sản phẩm OCOP tham gia chương trình kích cầu mua sắm
Sản phẩm OCOP tham gia chương trình kích cầu mua sắm

Có thương hiệu vẫn khó tìm thị trường

Công ty TNHH XNK Thiên Nhiên Việt đang có danh mục các sản phẩm bột rau má, bột tía tô, bột diếp cá, bột chùm ngây… đạt chứng nhận sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, bà Nguyễn Ngọc Hương, đồng sáng lập, Phó Giám đốc công ty, chia sẻ rằng, để sản phẩm đạt tiêu chí theo tiêu chí OCOP đã khó, nhưng khó hơn là đưa hàng hóa này có chỗ đứng trên thị trường. “Nếu như thời điểm trước năm 2024, trung bình mỗi tháng công ty sản xuất hơn 10 tấn bột rau (rau má, tía tô), tạo ra hơn 200.000 sản phẩm phục vụ nhu cầu người tiêu dùng (NTD) trong và ngoài nước. Thì những tháng đầu năm 2025 do nhu cầu thị trường thế giới chậm lại, tiêu dùng nội địa cũng giảm sút… đã khiến việc kinh doanh khó khăn hơn”, bà Nguyễn Ngọc Hương cho biết.

Để thu hút NTD mua sản phẩm, tiêu chí mới lạ và đậm chất bản địa phải được đưa lên hàng đầu. Muốn làm vậy, doanh nghiệp (DN) phải đầu tư cho công nghệ mới có thể phát triển được sản phẩm mới. Tuy nhiên, để có một dây chuyền công nghệ ở mức vừa phải sẽ cần tối thiểu 5 tỷ đồng - đây là số vốn lớn đối với những DN khởi nghiệp như Thiên Nhiên Việt. Chưa hết, muốn đưa sản phẩm đến NTD cần có chiến lược marketing (quảng bá, xúc tiến thương mại…), song chi phí này cũng không hề nhỏ. “Đối với DN nông sản như chúng tôi cần những chính sách rốt ráo hơn, bớt kéo dài và mang tính thực tế hơn”, bà Hương bày tỏ. Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Tân Nhiên, cho biết, sau 6 năm gia nhập thị trường, sản phẩm bánh tráng đạt chứng nhận OCOP của Tân Nhiên dù đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường, song để có thể mở rộng quy mô và tiếp cận thêm nhiều khách hàng hơn là điều không dễ.

Thực tế, việc gặp khó trong tiếp cận thị trường đang là vấn đề của nhiều DN có sản phẩm OCOP, nhất là với những công ty khởi nghiệp, có quy mô nhỏ trong bối cảnh thị trường thế giới đang có nhiều diễn biến khó lường như hiện nay. “Chúng tôi vẫn trong giai đoạn khởi nghiệp, nguồn vốn hạn hẹp, nếu vừa phải đầu tư dây chuyền sản xuất, phát triển sản phẩm lại vừa thực hiện marketing sẽ không đủ sức. Trong khi đó, để sản phẩm đến được tay NTD ngoài chất lượng, sự mới lạ cần chiến lược quảng bá với kinh phí lớn và làm thường xuyên, liên tục mới có hiệu quả”, ông Nguyễn Ngọc Sơn nói.

Hỗ trợ tiếp cận người tiêu dùng

Hiểu được những khó khăn của những DN này, nhiều hệ thống phân phối lớn tại TPHCM đã và đang thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ như tạo điều kiện đưa hàng lên quầy kệ, tổ chức các đợt kích cầu quy mô lớn… Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) là một trong những đơn vị điển hình.

Theo ghi nhận, nhiều DN có sản phẩm OCOP đang được ưu tiên không gian trưng bày trên quầy kệ của hệ thống siêu thị này. Có thể kể đến như tháng 6-2023, Công ty TNHH Tân Nhiên - thông qua sự kết nối của Sở Công thương tỉnh Tây Ninh đã thành công đưa hàng lên quầy kệ các siêu thị của Saigon Co.op. Chia sẻ với phóng viên Báo SGGP, ông Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, đến nay, sản phẩm bánh tráng Tân Nhiên đã mở rộng thị phần tới nhiều địa phương nơi có siêu thị Co.opmart, Co.op Food… trú đóng. Đặc biệt, cái được lớn nhất mà DN nhận thấy là, thông qua các siêu thị Saigon Co.op, sản phẩm được NTD biết đến nhiều hơn. Nhờ vậy, doanh thu của Tân Nhiên đã tăng đáng kể so với trước.

Tương tự, với Thiên Nhiên Việt, bà Nguyễn Ngọc Hương cho biết, tất cả sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP của công ty đang có mặt trên quầy kệ Saigon Co.op và được tham gia vào những chương trình quảng bá chung mà siêu thị thực hiện. Điều này cũng hỗ trợ rất nhiều cho DN trong bối cảnh đầu ra tại thị trường quốc tế đang có nhiều khó khăn như hiện nay.

Theo ông Võ Trần Ngọc, Giám đốc kinh doanh Saigon Co.op, Saigon Co.op là đơn vị tiên phong nỗ lực triển khai và hiện thực hóa chương trình sản phẩm OCOP giai đoạn 2021-2025 đã được Chính phủ phê duyệt với trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị góp phần phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Ông Võ Trần Ngọc cho biết, Saigon Co.op với hệ thống mạng lưới điểm bán trải rộng khắp cả nước đang kinh doanh hơn 500 sản phẩm OCOP đến từ các hợp tác xã trên toàn quốc như TPHCM, Đồng Nai, Tây Ninh, Đắk Nông, Kiên Giang, TP Hà Nội, Thái Nguyên… Đáng chú ý, sản phẩm OCOP kinh doanh tại các hệ thống siêu thị Saigon Co.op đa dạng, đặc trưng vùng miền, có chỉ dẫn địa lý như nước mắm Phú Quốc, bánh tráng Tây Ninh, cá dứa Cần Giờ, yến sào Khánh Hòa, bơ Đắk Lắk… Đặc biệt, sản phẩm OCOP kinh doanh tại hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đạt chuẩn 3-4 sao. Một số sản phẩm OCOP còn được chọn lựa, phát triển trở thành hàng nhãn riêng mang thương hiệu Co.op. Hơn nữa, Co.opmart, Co.opXtra luôn hỗ trợ và ưu tiên các các vị trí đắc địa nhất trong siêu thị dành cho sản phẩm OCOP, với các bảng biểu chỉ dẫn, chương trình khuyến mãi hấp dẫn… để sản phẩm tiếp cận dễ dàng với NTD.

Hơn 1.000 sản phẩm OCOP kích cầu mua sắm

Hưởng ứng Ngày hợp tác xã Việt Nam (11-4), từ nay đến hết ngày 23-4, Co.opmart, Co.opXtra trưng bày hơn 1.000 sản phẩm có chỉ dẫn địa lý từ TPHCM, Đồng Nai, Tây Ninh, Đồng Tháp, Lâm Đồng, Đắk Nông, Phú Quốc (Kiên Giang), Thanh Hóa, Hà Nội, Thái Nguyên… Danh mục hàng hóa trải rộng từ trà, cà phê, gạo, nước mắm, yến sào, bún lươn, cháo bột cá lóc, miến tỏi đen đến bột rau má, tinh bột nghệ… với mức giảm giá từ 30-50%. Thêm vào đó, nhiều loại trái cây tươi thượng hạng đạt chuẩn OCOP 4 sao như xoài cát Cần Giờ, mãng cầu Tây Ninh, rau củ Đà Lạt… giảm giá lên đến 20%.

Bên cạnh đó, Co.opmart, Co.opXtra ưu tiên tối đa nguồn lực cho hàng hóa từ HTX, làng nghề, sản phẩm OCOP. Một số siêu thị Co.opmart phối hợp với tỉnh thành nơi trú đóng tổ chức lễ hội sản phẩm OCOP nhằm giới thiệu mặt hàng đặc trưng địa phương đến với NTD cả nước. Nhiều siêu thị Co.opmart, Co.opXtra tổ chức hoạt động dùng thử tại điểm bán, khách hàng thành viên Co.opmart được hoàn 10.000 đồng với hóa đơn trên 150.000 đồng khi mua sản phẩm OCOP theo thể lệ chương trình.

Tin cùng chuyên mục