- Chạy nhanh vậy người ta có nể mình chưa?
- Kết quả về tăng trưởng được thừa nhận, tức là vai trò của cộng đồng xuất khẩu của xứ mình đã lớn hơn trước. Nhưng để người ta thật sự vị nể, thì phải đạt được quy mô và giá trị lớn. Hiện thời, con số này mới đạt hơn 80.000 tỷ đồng (tức khoảng 3,4 tỷ USD). Theo dự báo của Amazon, con số này có thể đạt tới 300.000 tỷ đồng trong 4 năm tới. Mốc này chỉ đạt được nếu doanh nghiệp nội được hỗ trợ đầy đủ để đẩy nhanh năng lực xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ.
- Mức tối đa hẳn là một đích đến đầy thách thức. Thị trường luôn có cơ hội mở rộng, nhưng để đi xa và đi chắc, doanh nghiệp phải làm rất nhiều thứ. Rồi cũng đến lúc cái nhanh sẽ giảm bớt, để doanh nghiệp nở nồi theo chiều rộng và chiều sâu. Còn gì đáng mừng nữa ở mảng xuất khẩu online?
- Điều giúp doanh nghiệp vững bụng rất nhiều là chi phí logistics vài năm qua ổn định. Sau một đoạn vọt lên do dịch bệnh, chi phí logistics đã đi ngang đều đặn. Doanh nghiệp xuất khẩu vừa và nhỏ đang thấy có nhiều vận hội mở ra để họ tạo dựng vai vế.