- Đặc trưng của giai đoạn này là hoạt động mua bán thông qua tương tác trực tuyến. Mối quan hệ đó làm xuất hiện những nhân vật đặc trưng. Đầu tiên là những chuyên gia có sức ảnh hưởng đến đám đông. Tiếp theo là người tiêu dùng chuyên đánh giá sản phẩm thông qua trải nghiệm thực tế. Và cuối cùng là nhóm những người dẫn dắt bán hàng. Ba nhóm đó sẽ tác động lớn đến đa số khách hàng.
- Vậy làm sao để người tiêu dùng bình thường phân biệt được thật - giả? Bởi ngay cả chuyên gia nổi tiếng cũng được thuê?
- Thực tế cho thấy bất kể ai nổi tiếng cũng có thể có lúc nhầm lẫn hoặc nói bậy. Nếu là chuyên gia do nhãn hàng thuê, đương nhiên họ sẽ nói với đám đông theo dẫn dắt lợi ích của nhãn hàng. Càng vụ lợi, sẽ càng ít chân thực. Về phía người tiêu dùng, không ít lần họ đã bị “tổ trác” vì lỡ nhanh nhảu nghe theo các chuyên gia, hoặc người được cho là uy tín đầy mình. Nếu người đưa ra chỉ dẫn không đủ hiểu biết phù hợp, chuyện chỉ bậy là điều dễ hiểu.
- Rốt cuộc, người tiêu dùng mới xài món mình mua. Thời buổi thu nhập hẻo, càng phải bình tĩnh với túi tiền của mình. Thị trường sẽ vững hơn, khi cả nhà sản xuất, người hướng dẫn, người bán và người mua cùng tạo dựng lòng tin.